กรีซวอนเจ้าหนี้เร่งหาข้อสรุปประเมินการปฏิรูป ขณะหวังได้เงินช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2016 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโอลกา เกโรวาซิรี โฆษกรัฐบาลกรีซ กล่าวในวันนี้ว่า กรีซและเจ้าหนี้ต่างประเทศจะต้องหาข้อสรุปต่อการประเมินครั้งแรกของการปฏิรูปประเทศตามเงื่อนไขของเจ้าหนี้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป, กองทุนการเงินระหว่างรปะเทศ และธนาคารกลางยุโรป รวมทั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพของยูโรโซน กับทางรัฐบาลกรีซ เกี่ยวกับการทบทวนความคืบหน้าในการปฏิรูปของกรีซ ได้ยุติลงชั่วคราวในวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังการประชุมกันนาน 4 วัน

รัฐบาลกรีซหวังว่าการเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อทบทวนความคืบหน้าของการปฏิรูปจะเริ่มขึ้นครั้งใหม่ในสัปดาห์หน้า และจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้

การได้รับผลตอบรับในแง่บวกจากกลุ่มเจ้าหนี้ ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกรีซในการที่จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน และหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์แบบที่เคยเกิดขึ้นในปีที่แล้ว ซึ่งทำให้กรีซใกล้หลุดออกจากยูโรโซน

ตลาดหุ้นเอเธนส์ของกรีซร่วงลง 1.2% ในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลง 8% เมื่อวานนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี โดยได้รับปัจจัยลบจากความกังวลเกี่ยวกับโครงการความช่วยเหลือทางการเงินฉบับใหม่ของกรีซ

นักวิเคราะห์เตือนว่า หากการพิจารณาปล่อยเงินกู้ถูกลากออกไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน จะทำให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ