ผู้สมัครชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐชูแคมเปญต้านก่อการร้าย หลังเกิดเหตุโจมตีเบลเยียม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ นางฮิลลารี คลินตัน และวุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ ต่างก็หันมาให้ความสำคัญกับประเด็นก่อการร้าย หลังจากเกิดเหตุโจมตีสนามบินและสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเมื่อวานนี้

ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐต่างปรับแคมเปญการหาเสียงเลือกตั้งของตน โดยมุ่งไปที่ประเด็นการต่อต้านก่อการร้าย โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันกล่าวว่า เหตุการณ์โจมตีในเบลเยียมซึ่งกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบนั้น สนับสนุนทัศนคติอันแข็งกร้าวของเขาเกี่ยวกับมุสลิม นอกจากนี้ เขายังได้เรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้ความรุนแรงกับผู้ต้องสงสัยในระหว่างที่ทำการสอบสวนได้

ด้านนางฮิลลารี คลินตัน ผู้ชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต ได้เน้นย้ำถึงประสบการณ์ของเธอเมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พร้อมกับเสนอแนะให้ยุโรปเพิ่มมาตรการคุมเข้มบริเวณชายแดน

ส่วนวุฒิสมาชิกเทด ครูซ ผู้ชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ได้เสนอแนะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสหรัฐตรวจตราชุมชนชาวมุสลิมให้มากขึ้น พร้อมกล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายในการลาดตระเวนตามชุมชนชาวมุสลิม ก่อนที่จะก่อเหตุร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ