IAEA ยืนยันให้ความร่วมมือป้องกันภัยจากนิวเคลียร์ หวั่นเกิดซ้ำรอยเชอร์โนบิล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2016 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ยืนยันว่า IAEA จะยังคงให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกในเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยกับเมื่อครั้งที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลและฟูกุชิมะ นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการของ IAEA ได้ให้คำมั่นสัญญาเนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี เหตุการณ์ระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลทางตอนเหนือของยูเครน ว่า "เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในเชอร์โนบิลเมื่อปี 2529 และฟูกุชิมะ ไดอิจิ เมื่อปี 2554 กลับมาซ้ำรอยอีกเด็ดขาด"

ภายหลังภัยพิบัติเชอร์โนบิล ผู้คนจำนวนมากล้มป่วยและเสียชีวิตเนื่องจากได้รับกัมมันตรังสีในปริมาณสูง และผู้คนอีกกว่า 350,000 คนต้องทิ้งบ้านเรือนและอพยพออกจากพื้นที่

"เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ฝังลึกอยู่ในความทรงจำและมีผลกระทบถาวรต่อผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น การสูญเสียครั้งนั้นไม่อาจลืมเลือนได้" นายอามาโนะกล่าว

นอกจากนี้ นายอามาโนะยังกล่าวถึงเหตุการณ์ภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองฟูกุชิมะ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นว่า อุบัติเหตุยังคงสามารถเกิดขึ้นได้กับประเทศที่แม้จะมีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญด้านโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ