รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเดินทางถึงจีนแล้ววันนี้ ก่อนเยือนไทยจันทร์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday April 29, 2016 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งในวันนี้ในการเยือนจีน ซึ่งเขาจะพบปะกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี เพื่อหวังกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้ง 2

ในวันพรุ่งนี้ นายคิชิดะจะเข้าพบนายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แถลงการณ์ของกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งได้ระบุถึงความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ โดยญี่ปุ่นเป็นสมาชิกของกลุ่ม G7 และคาดว่ารมว.ต่างประเทศทั้ง 2 จะมีการถกกันเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

นายคิชิดะได้เคยเดินทางเยือนจีนในปี 2014 เพื่อเข้าร่วมการประชุมในภูมิภาค แต่ครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นนับตั้งแต่ปี 2011 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการประชุมทวิภาคี

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงว่า นายคิชิดะจะใช้เวลา 8 วันในการเดินทางเยือนจีน, ไทย, เมียนมาร์, สปป.ลาว และเวียดนาม ในปลายเดือนนี้ถึงต้นเดือนหน้า

หลังจากเยือนจีนแล้ว นายคิชิดะจะเดินทางมายังไทยในวันจันทร์ที่ 2 พ.ค. และจะกล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับนโยบายญี่ปุ่นต่อสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ในการเยือนเมียนมาร์ในวันที่ 3 พ.ค. นายคิชิดะจะเข้าพบนางออนซาน ซูจี รมว.ต่างประเทศเมียนมาร์ และจะส่งเทียบเชิญให้เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายคิชิดะจะเดินทางเยือนสปป.ลาวในวันที่ 4 พ.ค. ก่อนที่จะปิดท้ายการเดินทางด้วยการเยือนเวียดนามในวันที่ 5 พ.ค. ซึ่งเขาจะหารือความร่วมมือในทะเลจีนใต้ และเน้นย้ำความสำคัญของการบังคับใช้กฎหมายทางทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ