กัมพูชาเปิดให้บริการรถไฟสายกัมพูชา-สีหนุวิลล์วันนี้ หลังยกเลิกไปนาน 14 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 30, 2016 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาได้กลับมาเปิดให้บริการรถไฟโดยสารช่วงสุดสัปดาห์ ระหว่างกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ และเมืองสีหนุวิลล์ หรือกำปงโสม ซึ่งเป็นเมืองชายทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ในวันนี้ หลังจากที่หยุดให้บริการไปนาน 14 ปี

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น ของกัมพูชา ได้ประเดิมขึ้นรถไฟขบวนแรก เพื่อเป็นการโปรโมทการรถไฟของประเทศ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำประเทศใช้บริการรถไฟ โดยฮุน เซ็น ยังได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก เชิญชวนชาวกัมพูชาให้ใช้บริการรถไฟกันเยอะๆ

ด้านนายจอห์น กุยรี ผู้ว่าการการรถไฟกัมพูชาเผยว่า การกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟโดยสารดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการทดลองวิ่งเป็นเวลา 9 วันเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

สำหรับรถไฟสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์นี้จะให้บริการทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ออกจากกรุงพนมเปญ เวลา 7.00 น. และจอด 2 จุด คือที่จังหวัดตาแก้ว และกำปอด คิดเป็นระยะเวลาเดินทาง 8 ชม. ระยะทาง 264 กม. โดยใช้ความเร็วเฉลี่ยเพียง 30-40 กม./ชม. ขณะที่รถไฟจากสีหนุวิลล์ไปพนมเปญก็จะออกในเวลา 7.00 น.เช่นกัน

ราคาตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวอยู่ที่ 6 ดอลลาร์สหรัฐ โดยรถไฟแต่ละขบวนสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 200 คน และภายในขบวนรถไฟแบ่งเป็นห้องโดยสารแบบพัดลม และแบบเครื่องปรับอากาศ

ทั้งนี้ ด้วยเหตุที่ได้รับความเสียหายจากสงครามการเมืองซึ่งยาวนานจนถึงปี 2541 เส้นทางรถไฟในกัมพูชาจึงถูกปล่อยให้ชำรุดทรุดโทรม และบริการรถไฟทั้งหมดได้ถูกระงับไป จนกระทั่งในปี 2552 ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) และบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว ได้จัดสรรเงินให้กับกัมพูชาจำนวน 141 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำมาใช้ฟื้นฟูเส้นทางรถไฟของประเทศ

ในปีเดียวกัน รัฐบาลกัมพูชาได้ให้สัมปทานระยะเวลา 30 ปีแก่การรถไฟแห่งกัมพูชา เพื่อดำเนินการเครือข่ายทางรถไฟของประเทศ ซึ่งครอบคลุมระยะทางรวมทั้งสิ้น 612 กม. ประกอบด้วยทางรถไฟ 2 สายที่สร้างโดยรัฐบาลฝรั่งเศสในสมัยอาณานิคม ได้แก่ สายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ และสายพนมเปญ-ปอยเปต ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อพรมแดนไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ