เลขาฯ UN ประณามเหตุนองเลือดในบังกลาเทศ ยืนยัน UN พร้อมช่วยปราบปรามก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 3, 2016 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน กี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประณามเหตุก่อการร้ายในกรุงธาการ เมืองหลวงของบังกลาเทศ วานนี้ ซึ่งเป็นเหตุให้ตัวประกันเสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย พร้อมระบุว่า ยูเอ็นพร้อมช่วยบังกลาเทศปราบปรามการก่อการร้าย

เลขาฯยูเอ็นระบุในแถลงการณ์ว่า ตนขอประณามเหตุการณ์ก่อการร้าย ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบ และหวังว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้จะถูกนำตัวมาตัดสินลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ นายบันยังยืนยันด้วยว่า สหประชาชาติเตรียมพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือรัฐบาลบังกลาเทศในการต่อต้านลัทธิหัวรุนแรงทุกรูปแบบ พร้อมกับเสริมว่า เขาเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มความพยายามในการป้องกันและปราบปรามการก่อการร้ายในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศให้มากขึ้น

ทั้งนี้ มีการยืนยันการเสียชีวิตของตัวประกันแล้วอย่างน้อย 20 ราย ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงชาวอิตาลี 9 ราย ญี่ปุ่น 7 สหรัฐอเมริกา 1 และ อินเดีย 1 ราย หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีโดยกลุ่มก่อการร้ายอิสลามติดอาวุธ ที่ร้านอาหารและเบเกอรี่แห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติในกรุงธากา โดยนอกจากตัวประกันแล้ว ทางการบังกลาเทศระบุว่า ผู้เสียชีวิตนั้นรวมถึงตำรวจ 2 นาย และคนร้าย 6 ใน 7 คนด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุการณ์จับตัวประกันเป็นเวลา 12 ชั่วโมงสิ้นสุดลง หลังจากที่ทหาร พร้อมตำรวจคอมมานโดและกองกำลังพิเศษ ได้นำรถหุ้มเกราะบุกเข้าร้านโฮลีย์ อาร์ติซาน เบเกอรี่ แอนด์ โอคิทเช่น เรสเตอรองต์ ซึ่งตั้งอยู่ในย่านการทูตที่มีการรักษาความปลอดภัยสูงของกรุงธากา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ