จีนระงับให้บริการรถไฟสายตะวันออก ผวาพายุไต้ฝุ่น "เนพาร์ตัก" ถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2016 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟภาคตะวันออกของประเทศจีน ประกาศหยุดเดินรถไฟจำนวน 341 ขบวน ในมณฑลฟูเจี้ยน ตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ เพื่อเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นเนพาร์ตัก ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกของปีนี้

พายุไต้ฝุ่นเนพาร์ตักที่คาดว่าจะเข้าสู่ชายฝั่งทะเลของมณฑลฝูเจี้ยนในเช้าวันเสาร์ จะทำให้เกิดฝนตกหนักภายในมณฑลและภูมิภาคใกล้เคียง โดยตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันศุกร์ ปริมาณน้ำฝนอาจจะสูงถึง 300 มม. ซึ่งก่อนหน้านี้การขนส่งของมณฑลฝูเจี้ยนได้ออกคำสั่งหยุดให้บริการเรือข้ามฝากระหว่างฝูเจี้ยน-ไต้หวัน ตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และสั่งการให้เรือหาปลาจากฝูเจี้ยน กว่างตง และ เจ้อเจียง กลับไปยังท่าเรือ

เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นเนพาร์ตักจะทำให้สถานการณ์น้ำเอ่อล้นในแม่น้ำและทะเลสาปหลายแห่งนั้น เลวร้ายลง จากเดิมที่ระดับน้ำอยู่สูงกว่าระดับคำเตือนมาแล้วในก่อนหน้านี้ โดยจนถึงขณะนี้ลูกเห็บและฝนตกหนักได้คร่าชีวิตของประชาชนไปแล้ว 160 ราย และยังมีผู้สูญหายอีก 28 ราย ส่วนใหญ่อยู่บริเวณแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำสาขา

ทั้งนี้ เหตุการณ์น้ำท่วมและดินถล่มได้ทำลายพื้นที่เพาะปลูกไปและ 560,500 เฮกเตอร์ และบ้านเรือนประชาชนอีก 56,000 หลัง ทำให้ประชาชนจำนวน 1.84 ล้านคนต้องอพยพ ทางการได้ประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจไว้ราวๆ 57.8 พันล้านหยวน (8.6 พันล้านดอลล่าร์) สำหรับมณฑลที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือมณฑลหูเป่ย ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 69 ราย และสูญหาย 16 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ