สำนักงานตำรวจญี่ปุ่นเผยประเทศอาจเสี่ยงเป็นเป้าหมายก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 29, 2016 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น (NPA) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นอาจตกเป็นเป้าหมายของผู้ก่อการร้าย หลังพบว่าเริ่มมีกระแสสนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ทางอินเทอร์เน็ตในประเทศ

รายงานสมุดปกขาวประจำปี 2559 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า NPA จะเพิ่มมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพในปี 2563 หลังจากที่ตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คนถูกกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรียสังหารไปเมื่อปีที่แล้ว

รายงานซึ่งมีรูปภาพและแผนที่ประกอบ ยังได้อธิบายอย่างละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนขึ้นของสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามทั่วโลก รวมทั้งกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายนับครั้งไม่ถ้วน นับตั้งแต่เหตุวินาศกรรม 11 ก.ย. 2544 ในสหรัฐ

นอกจากนี้ รายงานยังได้อ้างอิงถึงเหตุการณ์จับตัวประกันในแอลจีเรียเมื่อปี 2556 ที่ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นจำนวน 10 คนถูกสังหาร ทั้งนี้เพื่อชี้ให้เห็นว่าชาวญี่ปุ่นยังคงเป็นเป้าหมายของผู้ก่อการร้ายหรือการถูกลักพาตัว

อย่างไรก็ตาม NPA ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเสริมมาตรการป้องกันการก่อการร้ายตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และกำลังปรับปรุงข้อมูลที่ได้ รวมถึงเพิ่มความเข้มงวดบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง

นอกเหนือจากมาตรการดังกล่าวแล้ว ทางสำนักงานฯ ยังได้จัดตั้งองค์กรแห่งหนึ่งขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลการก่อการร้ายทางอินเทอร์เน็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ