ยูนิเซฟเตือนมีเด็กกว่า 4 ล้านคนเสี่ยงอันตรายจากเฮอร์ริเคน "แมทธิว" ในเฮติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2016 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เปิดเผยว่า เด็กๆกว่า 4 ล้านคนอาจอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายจากพายุเฮอร์ริเคน "แมทธิว" ที่มีความรุนแรงระดับ 4 และก่อให้เกิดดินถล่มบนเกาะแคริบเบียน

มาร์ค วินเซนต์ ตัวแทนจากยูนิเซฟในเฮติรายงานว่า เฮอร์ริเคน "แมทธิว" เป็นพายุที่เลวร้ายที่สุดในเฮติในช่วงหลายทศวรรษ โดยพายุลูกนี้มีอำนาจทำลายล้างรุนแรง และโรคต่างๆที่มากับน้ำจะส่งผลกระทบต่อเด็กๆ สิ่งสำคัญสำหรับยูนิเซฟคือ ต้องแน่ใจว่าเด็กๆมีน้ำสะอาดเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค

อิทธิพลของเฮอร์ริเคนแมทธิวส่งผลให้เกิดลมแรงกรรโชกและฝนกระหน่ำกำลังจากที่พัดถล่มเกาะแคริบเบียน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ขณะที่สนามบินหลายแห่งในเฮติยังคงปิดบริการ เด็กๆต้องหยุดเรียนเพื่ออยู่ในเคหะสถานที่ปลอดภัย เนื่องจากโรงเรียนหลายแห่งถูกใช้เป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้อพยพ

ทั้งนี้ ประเทศเฮติเคยประสบเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2553 โดยประชาชนกว่า 55,000 คนยังคงอยู่ในศูนย์พักพิง ส่วนชายฝั่งทางตอนใต้ที่คาดว่าพายุจะพัดผ่านในระดับรุนแรงที่สุดนั้น เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีประชากรหนาแน่นและแร้นแค้นที่สุดของประเทศ

อนึ่ง มีประชากรที่อยู่ในชนบทจำนวนน้อยกว่า 1 ใน 5 ของประเทศเฮติเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงสุขอนามัยที่ดี ขณะที่ประชากรอีก 40% ใช้น้ำจากแหล่งที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งมีความกังวลว่าพายุเฮอร์ริเคนแมทธิวจะส่งผลให้สถานการณ์ที่แย่อยู่แล้วนั้น ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ