"ดูเตอร์เต"ท้าสหรัฐ,ยุโรปถอนความช่วยเหลือจากฟิลิปปินส์ หากไม่พอใจนโยบายวิสามัญแก๊งค้ายา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2016 00:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ท้าทายสหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ให้ถอนความช่วยเหลือจากฟิลิปปินส์ หากไม่พอใจต่อมาตรการกวาดล้างแก๊งค้ายาเสพติด

"ไปเลย เอาเงินคุณไปที่อื่น เราจะยังคงอยู่รอดเป็นประเทศได้" นายดูเตอร์เตกล่าว

"ผมไม่หวังว่าโอบามาและ EU จะมาเข้าใจผม และถ้าคุณคิดว่าได้เวลาที่จะถอนความช่วยเหลือก็เชิญเลย เราจะไม่ร้องขอ" เขากล่าว โดยย้ำว่าฟิลิปปินส์ไม่ได้เป็นเบี้ยล่างของชาติตะวันตก

ทั้งนี้ สหรัฐให้การช่วยเหลือด้านการพัฒนาต่อฟิลิปปินส์ในปี 2014 คิดเป็นมูลค่า 1.15 พันล้านดอลลาร์, 875.33 ล้านดอลลาร์ในปี 2013 และ 852.18 ล้านดอลลาร์ในปี 2012 ขณะที่ EU ให้ความช่วยเหลือ 174.55 ล้านดอลลาร์ และ 163.96 ล้านดอลลาร์ในปี 2014 และ 2013 ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายดูเตอร์เตกล่าวว่า เขาได้หมดความนับถือต่อสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐควรจะสนับสนุนฟิลิปปินส์ในการทำสงครามกับขบวนการค้ายาเสพติด แต่กลับมาวิพากษ์วิจารณ์เขาเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนมากในการดำเนินมาตรการปราบปรามการค้ายาเสพติดดังกล่าว

"แทนที่จะมาช่วยเรา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกลับเป็นรายแรกที่ออกมาโจมตีเรา ดังนั้น แกจงไปลงนรกเสีย นายโอบามา ไปลงนรกได้เลย" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายดูเตอร์เตยังกล่าวว่า สหรัฐได้ปฏิเสธที่จะขายขีปนาวุธ และอาวุธบางอย่างให้แก่ฟิลิปปินส์ ซึ่งเขาก็ไม่สนใจ เนื่องจากจีนและรัสเซียยินดีที่จะขายอาวุธเหล่านี้ให้แก่ฟิลิปปินส์อยู่แล้ว

ทั้งนี้ นายดูเตอร์เตมีท่าทีเป็นไม้เบื่อไม้เมากับประธานาธิบดีบารัค โอบามา นับตั้งแต่ที่สหรัฐวิพากษ์วิจารณ์เขาต่อการดำเนินมาตรการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติด และแก๊งอาชญากรรม โดยในการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และประเทศคู่เจรจาที่กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อต้นเดือนก.ย. นายดูเตอร์เตกล่าวว่า หากปธน.โอบามาจะมาสั่งสอนเขาเกี่ยวกับการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติดในฟิลิปปินส์ เขาก็จะสบถต่อปธน.โอบามา ซึ่งนายดูเตอร์เตใช้คำฟิลิปปินส์ว่า "putang ina" ซึ่งแปลว่า "ลูกโสเภณี"

ท่าทีของนายดูเตอร์เตดังกล่าวส่งผลให้ปธน.โอบามายกเลิกการประชุมทวิภาคีกับนายดูเตอร์เตในการประชุมอาเซียนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ