คาด"แมทธิว"ขึ้นแท่นหนึ่งในพายุที่สร้างความเสียหายมากสุดในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2016 23:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุเฮอร์ริเคนแมทธิวได้อ่อนกำลังลงสู่ระดับ 3 ขณะที่พัดเข้าสู่ชายฝั่งของรัฐฟลอริดาในวันนี้ อย่างไรก็ดี เป็นที่คาดกันว่าเฮอร์ริเคนแมทธิวจะเป็นหนึ่งในพายุที่สร้างความเสียหายมากเป็นประวัติการณ์ในสหรัฐ

ก่อนที่จะมาถึงชายฝั่งสหรัฐ เฮอร์ริเคนแมทธิวได้คร่าชีวิตประชาชนหลายร้อยคนในคาบสมุทรแคริบเบียน โดยในเฮติมีผู้เสียชีวิตถึง 572 คน ขณะที่คิวบา และหมู่เกาะบาฮามาสก็มีผู้เสียชีวิตเช่นกัน

แหล่งข่าวระบุว่า เฮอร์ริเคนแมทธิวอาจส่งผลให้บริษัทประกันภัยประสบภาวะขาดทุนถึง 2.5-3.0 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้แมทธิวเป็นพายุในสหรัฐที่ส่งผลกระทบมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ต่อธุรกิจประกันภัย ขณะที่บริษัทเฮอริเทจ อินชัวแรนซ์ โฮลดิ้งส์คาดการณ์ว่า ทางบริษัทอาจประสบภาวะขาดทุนถึง 500 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ พายุที่มีความรุนแรงตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไปที่ถล่มสหรัฐ คือพายุวิลมาในเดือนต.ค.2005 ซึ่งเคลื่อนตัวผ่านฟลอริดาด้วยความเร็วลม 120 ไมล์/ชม. ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และสร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์

สายการบินต่างๆได้ระงับเที่ยวบินจำนวน 4,482 เที่ยวบินนับตั้งแต่วันพุธจนถึงวันพรุ่งนี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในฟลอริดา และระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่สามารถประเมินตัวเลขความเสียหายจากเฮอร์ริเคนแมทธิวได้ ส่วนนายริค สกอตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ก็ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือความเสียหาย และความรุนแรงที่จะเพิ่มมากขึ้นอีก

ในรัฐฟลอริดาเพียงรัฐเดียว ทางสำนักงานประกันอุทกภัยของรัฐบาลกลางได้จ่ายเงินเกือบ 3.9 พันล้านดอลลาร์สำหรับผู้ประกันอุทกภัยราว 250,000 คนในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา โดยผู้ที่อาศัยในหาดเพนซาโคลาได้เรียกเงินชดเชย 194 ล้านดอลลาร์ ส่วนคีย์เวสต์ได้รับความเสียหายด้านทรัพย์สินราว 174 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ความเสียหายโดยรวมสำหรับเมืองและเขตต่างๆอยู่ในระดับสูงกว่า 480 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ