รายงานชี้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือในจีนเสี่ยงถูกแฮคข้อมูลส่วนตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 11, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแห่งประเทศจีนเปิดเผยรายงานล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือในประเทศจีนเกือบ 96% กำลังเผชิญกับความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล และกว่า 40% ต้องประสบกับปัญหาดังกล่าว โดยบางคนถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวหรือเงินจากบัญชีโทรศัพท์ของพวกเขา ขณะที่ผู้ใช้งานจำนวนมากต้องเสียเวลาเพิ่มขึ้นเพื่อจัดการกับความเสี่ยงในด้านการรักษาความปลอดภัยนี้ ทั้งนี้ ทางศูนย์ฯได้เรียกร้องเพิ่มความตระหนักในเรื่องความปลอดภัยจากการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ รายงานระบุว่า ผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือในประเทศจีนมีจำนวน 620 ล้านคนเมื่อปี 2558 คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั้งหมดในประเทศจีน และ 38% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือยังเชื่อว่าการท่องเว็ปผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางที่ปลอดภัยมาก

ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือชาวจีนเกือบ 45% มักจะเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไร้สาย (WiFi) โดยปราศจากการยืนยันความปลอดภัยก่อน ทำให้พวกเขามีความเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว จากข้อมูลของรายงาน พบว่า ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือประมาณ 19.6% ซื้อหรือชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือในขณะเชื่อมต่อWiFi แต่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือชาวจีนกลับระมัดระวังเป็นอย่างมากเมื่อทำการแสกนคิวอาร์โค้ด (QR codes) โดย 67.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า รหัสต่างๆ ซึ่งรวมถึงระบบความปลอดภัยซึ่งไม่เป็นที่รู้จักนั้น มีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม ปลายปี 2558 ผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ 450 ล้านคนมีแอปพลิเคชั่นรักษาความปลอดภัยไว้บนโทรศัพท์มือถือของพวกเขา ซึ่งบางส่วนเป็นแอปพลิเคชั่นที่ติดตั้งมาจากผู้ผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ