เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยรายชื่อ 16 นักวิชาการให้คำปรึกษาปูทางจักรพรรดิอากิฮิโตะสละราชสมบัติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2016 23:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการที่ปรึกษาว่าด้วยการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ได้ทำการประชุมในวันนี้ และได้เปิดเผยรายชื่อนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 16 คน ซึ่งจะให้คำปรึกษาแก่ทางคณะกรรมการ เกี่ยวกับแนวทางในการลดพระภารกิจของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา และปูทางไปสู่การสละราชสมบัติในอนาคต

รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าจะสามารถยื่นร่างกฎหมายที่อิงจากคำแนะนำของคณะกรรมการดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาไดเอ็ทในสมัยประชุมหน้า ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนม.ค.ปีหน้า

คณะกรรมการจะรับฟังความเห็นจากนักวิชาการทั้ง 16 คนดังกล่าวในการประชุมวันที่ 7, 14 และ 30 พ.ย.

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งคณะกรรมการดังกล่าวขึ้นในเดือนก.ย. หลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะมีพระดำรัสต่อประชาชนชาวญี่ปุ่นในวันที่ 8 ส.ค.ซึ่งพระองค์แสดงความกังวลว่าพระพลานามัยของพระองค์อาจเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติภารกิจในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิ

ทั้งนี้ รัฐสภาญี่ปุนอาจจำเป็นที่จะต้องออกกฎหมายใหม่เกี่ยวกับการสละราชสมบัติ เนื่องจากกฎมณเฑียรบาลของญี่ปุ่นยังไม่มีการบัญญัติแนวปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว

เป็นที่คาดว่ามกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 56 พรรษา จะเป็นผู้ที่ขึ้นครองราชย์ และสืบต่อราชวงศ์เบญจมาศ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะได้ขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 7 ม.ค.1989 ขณะที่มีพระชนมายุ 55 พรรษา ซึ่งขณะนั้นพระองค์ยังทรงเป็นมกุฎราชกุมาร หลังการสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ซึ่งเป็นพระราชบิดา ซึ่งมีพระชนมายุ 87 พรรษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ