นายกฯญี่ปุ่น-มาเลเซียหารือที่กรุงโตเกียว มุ่งถกโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 16, 2016 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ทางเดินเข้าพบนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในวันนี้ที่กรุงโตเกียว เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อจากเมืองกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียไปยังสิงคโปร์

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะใช้เทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ก่อสร้างรถไฟหัวกระสุน "ชินคันเซน" ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มรถไฟที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก ตามกลยุทธ์ของนายอาเบะที่ต้องการส่งออกเทคโนโลยีด้านโครงสร้างพื้นฐานไปยังต่างประเทศ โดยมีฤกษ์เปิดประมูลโครงการดังกล่าวในปีหน้า

นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ส่งออกเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานที่มี "คุณภาพสูง" ดังจะเห็นได้จากรถไฟชินคันเซนที่มีระบบความปลอดภัยรัดกุม

ก่อนหน้านี้ นายนาจิบได้เดินทางไปยังประเทศจีนเพื่อหารือถึงโครงการดังกล่าวเมื่อสองสัปดาหที่ผ่านมา โดยจีนถือว่าเป็นคู่แข่งคนสำคัญของญี่ปุ่นในด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน หลังจากที่ญี่ปุ่นเคยแพ้จีนมาแล้วในการประมูลโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางจาการ์ตา-บันดุง ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2558

นอกจากนี้ ผู้นำจากทั้งสองประเทศยังได้ร่วมหารือถึงเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้อีกด้วย

มาเลเซียเป็นประเทศหนึ่งที่มีอาณาเขตคาบเกี่ยวในหมู่เกาะสแปรตลีย์ของทะเลจีนใต้ โดยญี่ปุ่นเองก็ได้ประณามจีนที่พยายามอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว นอกจากนี้ ทะเลจีนใต้ยังเป็นเส้นทางขนส่งสินค้านำเข้าหลักของญี่ปุ่น โดยเฉพาะการขนส่งน้ำมันจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ