จักรพรรดิญี่ปุ่นพร้อมจักรพรรดินีเสด็จเยือนเวียดนามเป็นวันที่ 2 ก่อนเยือนไทยวันอาทิตย์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 1, 2017 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ แห่งญี่ปุ่น ได้ประทับที่กรุงฮานอย ในการเสด็จเยือนสาธารณรัฐเวียดนามเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น และเวียดนาม ก่อนที่ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเยือนไทยในวันอาทิตย์ที่ 5 มี.ค.

ในวันนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ ได้ทรงพบปะกับนายเหงียน ที คิม งัน ประธานรัฐสภาเวียดนาม ขณะที่นายเจิ่น ดั่ยกวาง ประธานาธิบดีเวียดนาม ได้จัดพิธีถวายการต้อนรับทั้งสองพระองค์ที่ทำเนียบประธานาธิบดี

นอกจากนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ ยังได้เสด็จเยือนอนุสรณ์สถานโฮ จี มินห์ที่กรุงฮานอย

ในวันพรุ่งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ จะทรงพบปะกับครอบครัวของอดีตทหารญี่ปุ่นที่เคยสู้รบในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ที่กรุงฮานอย หลังจากนั้น ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเยือนเมืองเว้ในวันศุกร์และเสาร์นี้

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ จะเสด็จเยือนประเทศไทยในวันอาทิตย์ที่ 5 มี.ค. โดยทั้งสองพระองค์มีกำหนดเข้าถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ก่อนที่จะเสด็จกลับประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 6 มี.ค.

การเสด็จเยือนเวียดนามและไทยในครั้งนี้ นับเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 83 พรรษา และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา นับตั้งแต่ที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงมีพระบรมราโชวาทต่อพสกนิกรชาวญี่ปุ่นในวันที่ 8 ส.ค.ปีที่แล้ว แสดงพระประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ หลังการครองราชย์นาน 27 ปี ขณะที่พระองค์กังวลว่าปัญหาเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์จะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ เสด็จเยือนต่างประเทศครั้งล่าสุดเมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว ในการเสด็จเยือนฟิลิปปินส์เพื่อรำลึกถึงทหารญี่ปุ่นที่ได้เสียชีวิตในการสู้รบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ