คลิปวิดีโอฉาว"ยูไนเต็ด แอร์ไลน์" เปิดโปงพฤติกรรมจำหน่ายตั๋วเกินจำนวนที่นั่งในวงการสายการบิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 12, 2017 00:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ที่แสดงเหตุการณ์ชายชาวเอเชียคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 3 คนลากตัวอย่างทุลักทุเลลงจากเครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ที่ท่าอากาศยานโอแฮร์ ในชิคาโก เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นการเปิดโปงพฤติกรรมในการจำหน่ายตั๋วเกินจำนวนที่นั่งบนเครื่องในวงการสายการบินสหรัฐ

ทั้งนี้ สายการบินต่างๆมักจำหน่ายตั๋วเกินจำนวนที่นั่งบนเครื่อง เนื่องจากข้อมูลทางสถิติระบุว่าจะมีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งไม่มาปรากฎตัวในเที่ยวบินส่วนใหญ่

อย่างไรก็ดี หากเที่ยวบินใดก็ตาม ที่ผู้โดยสารมากันพร้อมหน้าตามจำนวนตั๋วที่ออก ทางสายการบินก็มักจะใช้วิธีให้คูปองส่วนลด เพื่อจูงใจให้ผู้โดยสารบางคนยอมสละที่นั่งในเที่ยวบินรอบดังกล่าว

ตามปกติแล้ว สายการบินจะเสนอจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้โดยสารเป็นเงิน 2 เท่าของตั๋วเดินทางแบบเที่ยวเดียว แต่ไม่เกินจำนวน 675 ดอลลาร์ โดยขึ้นอยู่กับว่าผู้โดยสารที่สละที่นั่งจะต้องได้รับการจัดเที่ยวบินใหม่ที่จะถึงจุดหมายไม่เกิน 1-2 ชั่วโมงจากเที่ยวบินเดิม แต่ถ้าหากช่วงเวลาดังกล่าวล่าช้าออกไป ทางสายการบินก็จะต้องจ่ายเงินชดเชยเป็น 4 เท่าของตั๋วเดินทางแบบเที่ยวเดียว แต่ไม่เกิน 1,350 ดอลลาร์

เมื่อมีการเปลี่ยนเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารที่สละที่นั่ง ทางสายการบินก็จะต้องออกเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร โดยระบุถึงสิทธิการชดเชยที่ผู้โดยสารได้รับ

ในปีที่แล้ว ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ได้บังคับให้ผู้โดยสาร 3,765 คนสละที่นั่งในเที่ยวบินที่มีการออกตั๋วมากกว่าจำนวนที่นั่งบนเครื่อง ขณะที่ผู้โดยสารจำนวน 62,895 คนสมัครใจสละที่นั่งเพื่อแลกกับการได้รับคูปองชดเชย

สายการบินเซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์ เป็นสายการบินขนาดใหญ่ที่มีอัตราการบังคับให้ผู้โดยสารสละที่นั่งสูงที่สุดในปีที่แล้ว ขณะที่เจ็ทบลู แอร์เวย์ตามมาเป็นที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ