รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนชี้ จีนจะส่งเสริมการใช้สกุลเงิน SDR มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday April 24, 2017 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนจะส่งเสริมให้มีการใช้สกุลเงิน Special Drawing Rights (SDR) มากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวว่า การใช้สกุลเงิน SDR เป็นเครื่องมือทางการเงินและทุนสำรองของรัฐบาลนั้น มีความคืบหน้ามากขึ้นนับตั้งแต่มีการนำเงินหยวนเข้ารวมไว้ในตระกร้าสกุลเงิน SDR เมื่อปีที่แล้ว นายยี่ ระบุว่า จีนได้เริ่มรายงานทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและดุลการชำระเงินระหว่างประเทศในรูปสกุลเงิน SDR นอกจากนี้ ธนาคารโลก และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ยังได้ออกพันธบัตรสกุลเงิน SDR ในจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายยี่กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานของตลาด SDR จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง เนื่องจากตลาดยังคงขาดสภาพคล่อง และยังมีต้นทุนในการป้องกันความเสี่ยงและการจัดการหนี้ที่อยู่ในระดับสูง

นายยี่ยังกล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมสภาพคล่องในตลาด SDR สถาบันต่างๆในตลาดจะต้องเพิ่มการใช้สกุลเงิน SDR เป็นหน่วยเงินทางบัญชีมากขึ้น โดยวิธีนี้จะช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมในตลาด และเพิ่มสภาพคล่องในตลาดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ SDR คือสินทรัพย์ในทุนเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ซึ่ง IMF ได้กำหนดขึ้นมาเมื่อปี 2512 เพื่อให้ประเทศสมาชิกสามารถถือครองสกุลเงินนี้แทนทุนสำรองประเภทอื่น โดยสมาชิกสามารถนำเงินสกุลนี้มาแปลกเปลี่ยนกันได้อย่างอิสระเมื่อมีความจำเป็น

เมื่อปีที่แล้ว IMF ได้ตัดสินใจรวมสกุลเงินหยวนไว้ในตระกร้าสกุลเงิน SDR เป็นสกุลเงินที่ 5 โดยนับเป็นครั้งแรกที่มีการรวมสกุลเงินของระบบเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่เข้าไว้ในตะกร้าสกุลเงิน SDR


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ