สมาชิกข้อตกลง TPP จำนวน 11 ชาติเตรียมประชุม 11 ก.ค.ตัดสินอนาคต หลังสหรัฐถอนตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday May 29, 2017 21:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า หัวหน้าคณะเจรจาข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ของประเทศสมาชิกจำนวน 11 ชาติจะจัดการประชุมที่เมืองฮาโกเนะของญี่ปุ่นในวันที่ 11 ก.ค.เพื่อหารือถึงอนาคตของข้อตกลงดังกล่าว หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจถอนตัวออกไป

ก่อนหน้านี้ ประเทศสมาชิก TPP จำนวน 11 ชาติได้เห็นพ้องกันในวันที่ 21 พ.ค.ในการจัดทำแผนการทำงานให้เสร็จสิ้นภายในเดือนพ.ย.เพื่อให้ข้อตกลงมีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด

นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศว่าสหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลง TPP ประเทศสมาชิกที่เหลือจำนวน 11 ชาติก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันว่าจะผลักดันข้อตกลงดังกล่าวต่อไปหรือไม่ ในขณะที่ไม่มีสหรัฐเข้าร่วม

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์มีความเห็นว่าจะผลักดันข้อตกลง TPP ต่อไปโดยไม่มีสหรัฐเข้าร่วม ขณะที่เวียดนาม และมาเลเซียมีความลังเลที่จะผลักดันข้อตกลงต่อไป เนื่องจากมีความคาดหวังที่จะได้รับประโยชน์จากการทำการค้ากับสหรัฐมากขึ้น

สมาชิกทั้ง 12 ประเทศที่ลงนามในข้อตกลง TPP ในเดือนก.พ.2016 ได้แก่ ออสเตรเลีย บูรไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็นสัดส่วน 40% ของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ