"ทรัมป์"ชี้ชาติอาหรับตัดสัมพันธ์กาตาร์ เป็นผลงานจากการเดินทางเยือนตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 6, 2017 22:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ว่า การเดินทางเยือนตะวันออกกลางของเขากำลังส่งผลบวกให้เห็น จากการที่ผู้นำของชาติอาหรับได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยกล่าวหากาตาร์ว่าให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

"เป็นเรื่องดีที่เห็นว่าการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย ซึ่งผมได้เข้าร่วมประชุมกับผู้นำ 50 ชาติ กำลังเห็นผลออกมา พวกเขาระบุว่าจะจัดการอย่างแข็งกร้าวต่อการให้เงินทุนสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งมีการระบุถึงกาตาร์ ผมหวังว่านี่จะเป็นการเริ่มต้นของจุดจบของลัทธิก่อการร้าย" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟส์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูดกับกาตาร์ โดยอ้างเหตุผลว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และอิหร่าน รวมทั้งบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สุนทรพจน์ที่เขากล่าวในการประชุมสุดยอดที่กรุงริยาดห์ในเดือนพ.ค. ได้เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้นำของชาติอาหรับตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ เนื่องจากกาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า ผู้นำชาติอาหรับที่เขาได้พบปะในการประชุมสุดยอดดังกล่าว ต่างก็ได้เตือนเขาว่ากาตาร์ได้ให้เงินทุนสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรง หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้ผู้นำชาติอาหรับเหล่านี้ดำเนินการตัดท่อน้ำเลี้ยงต่อกลุ่มก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ