รัฐบาลอิหร่านเปิดเผยรายละเอียดกลุ่มผู้ก่อเหตุบุกรัฐสภา-สุสานโคไมนี

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2017 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงความมั่นคงของอิหร่านได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุโจมตีรัฐสภาและสุสานของ อยาตุลเลาะห์ โคไมนี อดีตผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 17 ราย โดยทางการระบุว่า ผู้ก่อเหตุทั้งหมดเป็นสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่เคลื่อนไหวอยู่ในอิรักและซีเรีย

ในแถลงการณ์ระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชาวอิหร่านที่เดินทางออกนอกประเทศเพื่อร่วมต่อสู้กับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ในเมืองโมซูลของอิรัก และเมืองรัคคาของซีเรีย

ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุทั้ง 5 คน ซึ่งได้แก่ เซอร์ยาส, เฟเรดอน, กียอม, อาบู จาฮัด และรามิน ได้เดินทางกลับมายังอิหร่านอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนปี 2559 โดยมีภารกิจเพื่อโจมตีเมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ แต่กลับละทิ้งภารกิจและเดินทางออกนอกประเทศอีกครั้งหนึ่ง

จากข้อมูลของกระทรวงความมั่นคงพบว่า ผู้ก่อการร้าย 3 คนถูกยิงเสียชีวิตในอาคารรัฐสภา และอีกคนหนึ่งได้จุดระเบิดฆ่าตัวตาย ส่วนคนร้าย 1 คนที่ก่อเหตุโจมตีสุสานของ อยาตุลเลาะห์ โคไมนี ถูกยิงเสียชีวิต 1 คน และอีกคนหนึ่งได้จุดระเบิดฆ่าตัวตายเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงความมั่นคงอิหร่านระบุว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้วางแผนโจมตีอีกครั้งหนึ่งในวันเดียวกัน แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นแผนการเสียก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ