ศาลฎีกาสหรัฐประกาศรับวินิจฉัยการยื่นอุทธรณ์คำสั่งแบน 6 ชาติมุสลิมของ"ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Monday June 26, 2017 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาสหรัฐได้ประกาศรับวินิจฉัยการยื่นอุทธรณ์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่ศาลอุทธรณ์สหรัฐได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกเลิกคำสั่งของปธน.ทรัมป์ในการห้ามประชาชนจาก 6 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าสู่สหรัฐ

ทั้งนี้ ศาลฎีกาจะเริ่มทำการไต่สวนกรณีดังกล่าวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ซึ่งในระหว่างนี้ ศาลจะอนุญาตให้มีการบังคับใช้คำสั่งห้ามดังกล่าวในบางส่วน ระหว่างที่การพิจารณาคดีกำลังดำเนินไป

ศาลอุทธรณ์ภาค 9 ของสหรัฐในนครซานฟรานซิสโกมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. โดยให้ยกเลิกคำสั่งของปธน.ทรัมป์ในการห้ามประชาชนจาก 6 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าสู่สหรัฐ

ศาลอุทธรณ์มีคำวินิจฉัยดังกล่าว หลังจากที่ได้พิจารณาคำตัดสินในเดือนมี.ค.ของศาลชั้นต้นในรัฐฮาวายซึ่งได้มีคำตัดสินระงับคำสั่งของปธน.ทรัมป์

นอกจากนี้ คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 9 ของสหรัฐ ยังสอดคล้องกับคำตัดสินก่อนหน้านี้ของศาลอุทธรณ์ภาค 4 ของสหรัฐในเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนียในวันที่ 25 พ.ค. ที่มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นในรัฐแมรี่แลนด์ที่ให้ยกเลิกคำสั่งของปธน.ทรัมป์

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 9 ของสหรัฐมีคำวินิจฉัยว่า ปธน.ทรัมป์ได้ใช้อำนาจเกินกว่าที่ได้รับมอบหมายจากสภาคองเกรส และคำสั่งของปธน.ทรัมป์ได้ละเมิดบทบัญญัติที่ได้ห้ามการกีดกันทางด้านเชื้อชาติ ขณะที่ปธน.ทรัมป์จะต้องดำเนินการตามกระบวนการเฉพาะในการกำหนดจำนวนผู้ลี้ภัยที่จะเข้าสู่สหรัฐในแต่ละปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ