ฟิลิปปินส์เตรียมผ่านกฎหมายให้สิทธิชาวมุสลิมปกครองตนเอง แก้ปัญหาสู้รบแบ่งแยกประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2017 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้มีการทำพิธีส่งมอบร่างกฎหมายว่าด้วยการปกครองตนเองของชาวมุสลิมทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ให้แก่รัฐบาลเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาต่อไป

ทั้งนี้ มีการส่งมอบร่างกฎหมายดังกล่าวแก่สำนักงานของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรสามารถจัดตั้งเขตปกครองตนเองบนเกาะมินดาเนา "ในวันนี้ถือเป็นการสิ้นสุดการเข้าร่วมของพวกเราในการร่างกฎหมายฉบับนี้ และถือเป็นการเริ่มต้นความไว้วางใจของพวกเราต่อความสามารถของรัฐบาลในการสร้างสันติภาพ และการพัฒนาในบ้านเกิดของเราตามที่รัฐบาลได้สัญญาไว้" นายอัล-ฮัจจ์ มูราจ อิบราฮิม ประธานกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร กล่าว กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรได้ทำการสู้รบกับกองกำลังของรัฐบาลฟิลิปปินส์เป็นเวลาหลายสิบปีเพื่อสิทธิในการปกครองตนเองบนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก

นายอิราฮิมมองว่าการตั้งเขตปกครองตนเองในภูมิภาคบังซาโมโรบนเกาะมินดาเนาถือเป็นทางออกเดียวในการแก้ไขปัญหาการสู้รบเป็นเวลาหลายสิบปี โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์จะให้อำนาจแก่ผู้นำในท้องถิ่นในการปกครองตนเอง

ด้านปธน.ดูเตอร์เตให้คำมั่นว่าจะผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร โดยเขาหวังว่าชาวฟิลิปปินส์ทั้งประเทศจะได้รับประโยชน์จากสันติภาพที่จะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ