เกาหลีใต้สั่งตรวจฟาร์มไข่ทั่วประเทศ พร้อมกำจัดไข่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 16, 2017 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ได้สั่งให้มีการตรวจสอบฟาร์มไข่ทั่วประเทศเพื่อค้นหาและกำจัดไข่ที่พบการปนเปื้อนของยาฆ่าแมลง

ปธน.มุนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีลี นัก-ยอน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เพื่อสั่งการให้นายกรัฐมนตรีแจ้งให้ประชาชนทราบถึงผลการตรวจสอบโดยละเอียด และใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระจายหรือจัดจำหน่ายไข่ปนเปื้อนดังกล่าว

กระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบทของเกาหลีใต้ระบุว่า ไข่จากฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดคยองกี ใกล้กับกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ถูกพบว่ามีการปนเปื้อนสารฟิโพรนิล ซึ่งเป็นยาฆ่าแมลงที่ใช้สำหรับจำกัดเห็บและหมัด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีฟาร์มไข่อยู่ทั้งสิ้น 1,239 แห่งทั่วประเทศ โดยรัฐบาลได้ดำเนินการตรวจสอบไปแล้ว 245 แห่งในช่วงเช้าของวันนี้ และพบฟาร์มที่มีการปนเปื้อน 4 แห่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดี รัฐบาล และพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้ประชุมร่วมกัน 3 ฝ่ายในช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้ตัดสินใจให้ทำลายไข่ที่พบว่ามีการปนเปื้อนทิ้งทั้งหมดโดยไม่ต้องคำนึงถึงระดับของการปนเปื้อน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การตรวจสอบฟาร์มไข่และกำจัดไข่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงจะเสร็จสิ้นภายในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ