เกาหลีใต้ออกแถลงการณ์สนับสนุน UNSC ลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 12, 2017 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ลงมติบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ชี้เป็นการส่งสัญญาณว่าประชาคมนานาชาติไม่เห็นด้วยกับโครงการพัฒนานาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า "รัฐบาลเกาหลีใต้เห็นด้วยและขอสนับสนุนมติที่ได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ของ UNSC ซึ่งเป็นการย้ำให้เห็นว่าประชาคมนานาชาติจะไม่ทนกับการพัฒนานิวเคลียร์โดยไม่ยั้งคิดและปราศจากความรับผิดชอบของเกาหลีเหนืออีกต่อไป"

ทั้งนี้ UNSC มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ โดยมติดังกล่าวระบุให้ลดการส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และมีอานุภาพรุนแรงที่สุดเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า โครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นความท้าทายที่รุนแรงต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือใส่ใจกับคำเตือนของประชาคมนานาชาติว่า การกระทำที่เป็นการยั่วยุซ้ำแล้วซ้ำเล่าเช่นนี้ มีแต่จะทำให้ถูกโดดเดี่ยวทางการทูตและต้องเผชิญกับความยากลำบากมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ได้เตือนไปยังเกาหลีเหนือว่าการยุติโครงการนิวเคลียร์จะเป็นทางออกเดียวที่จะก่อให้เกิดความมั่นคงและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ พร้อมระบุว่า เกาหลีใต้จะร่วมมือกับประชาคมนานาชาติอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าได้มีการดำเนินการตามมติของ UNSC อย่างเต็มรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ