ตุรกีเตรียมระงับเที่ยวบินไปตอนหนืออิรัก หวังตอบโต้การทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระของชาวเคิร์ด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 27, 2017 23:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานกงสุลของตุรกีในกรุงเออร์บิลแถลงในวันนี้ว่า ตุรกีจะระงับเที่ยวบินไปยังเมืองเออร์บิล และสุไลมานิยา ทางตอนหนือของอิรักในวันศุกร์นี้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่ชาวเคิร์ดจัดทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์, ปีกาซัส และแอตลาส โกลบัล

นายมาซูด บาร์ซานี ผู้นำรัฐบาลภูมิภาคเคอร์ดิสถานได้ออกมาประกาศชัยชนะ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งดูแลการลงประชามติของชาวเคิร์ดเกี่ยวกับการแยกตัวเป็นอิสระ เปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นพบว่า ผู้ลงคะแนนราว 93% สนับสนุนให้มีการตั้งประเทศเคอร์ดิสถานเพื่อแยกตัวออกจากอิรัก ขณะที่มีเสียงคัดค้านเพียง 6.71%

นายบาร์ซานีเปิดเผยทางสถานีโทรทัศน์ของเคอร์ดิสถานว่า ผลการลงประชามติในครั้งนี้นับเป็นการเริ่มต้นก้าวใหม่ในประวัติศาสตร์ชาวเคิร์ด พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลกลางอิรักมาร่วมการเจรจาเพื่อแยกประเทศออกเป็นอิสระ

อย่างไรก็ตาม นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก ได้ออกมาย้ำจุดยืนของรัฐบาลอิรักในเรื่องของการเจรจาเกี่ยวกับความเป็นอิสระของภูมิภาคเคอร์ดิสถาน และสั่งให้ทางการเคิร์ดมอบอำนาจในการควบคุมสนามบินคืนให้กับรัฐบาลกลางอิรักภายในวันศุกร์นี้ มิเช่นนั้นจะถูกระงับการขนส่งสินค้าจากภายนอกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ