ยอดผู้เสียชีวิตจากอหิวาตกโรคในเยเมนพุ่งกว่า 2 พันราย ติดเชื้ออีกกว่า 7 แสนคน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 1, 2017 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์วานนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอหิวาตกโรคระบาดในประเทศเยเมน นับตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 2,127 รายแล้ว ขณะที่ผู้ติดเชื้อจาก 22 ใน 23 เขตการปกครองมีจำนวนสูงกว่า 767,524 คน

ทั้งนี้ รายงานผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากเขตปกครองทางตอนเหนือของประเทศซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฏ Shiite Houthi โดยยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 124 ราย นับจากที่ WHO รายงานตัวเลขล่าสุดเมื่อ 9 วันที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากจำนวน 62,980 คน

ทางด้านคณะกรรมการกาชาดสากล (ICRC) คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งถึง 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

อนึ่ง สงครามในเยเมนที่ยืดเยื้อมานานกว่าสองปีครึ่งนั้นได้ทำลายระบบน้ำและระบบสุขาภิบาลของประเทศ ศูนย์สุขภาพของเยเมนเกินกว่าครึ่งหนึ่งไม่สามารถให้บริการได้ นอกจากนี้ ประชาชนประมาณ 15 ล้านรายยังไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาด รวมถึงบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานได้

หน่วยงานต่าง ๆ ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า สงครามได้ผลักดันประเทศเยเมนให้เข้าสู่ภาวะขาดแคลน เด็ก ๆ ประมาณ 385,000 ชีวิตได้รับความทุกข์ทรมานจากภาวะทุพโภชนาการเฉียบพลันรุนแรง ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคท้องร่วงและอหิวาตกโรคในจำนวนที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ