รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเผยพร้อมช่วยผลักดันการเจรจาสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 10, 2017 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะช่วยผลักดันการเจรจาสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์ และกำลังหาทางเข้ามามีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสันติภาพในตะวันออกกลางให้มากยิ่งขึ้น

โคโนะกล่าวสุนทรพจน์ที่บาห์เรนซึ่งเป็นประเทศแรกของการเดินทางเยือนตะวันออกกลางและยุโรปเมื่อวานนี้ว่า "ญี่ปุ่นจะเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในการสร้างความมั่นคงให้กับภูมิภาคตะวันออกกลาง"

ทั้งนี้ โคโนะซึ่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางเยือนบาห์เรนได้เข้าพบเชค คาหลิด บิน อาเหม็ด อัล คอลิฟะห์ รัฐมนตรีต่างประเทศของบาห์เรนเมื่อเช้าวานนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความไม่สงบที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐที่รับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

อย่างไรก็ดี ขณะที่กลุ่มประเทศจี 7, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อิตาลี และเยอรมนีได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลและไม่เห็นด้วยต่อการตัดสินใจของสหรัฐ โคโนะกล่าวว่า ญี่ปุ่นซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐ "ชื่นชมความมุ่งมั่นในการส่งเสริมข้อตกลงสันติภาพและการสนับสนุนแนวทางแก้ปัญหาระหว่างทั้ง 2 ประเทศของประธานาธิบดีทรัมป์"

นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงการที่นายกรัฐมนตรีอิรักประกาศสิ้นสุดสงครามกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ว่า การปลดปล่อยประเทศจากกลุ่มหัวรุนแรงเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากความสามัคคีของชาวอิรักในการเอาชนะความแตกต่างด้านเชื้อชาติและศาสนา

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า "ญี่ปุ่นจะช่วยสนับสนุนความพยายามของอิรักในการแก้ไขปัญหาต่างๆภายในประเทศอย่างสันติให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยอิงตามรัฐธรรมนูญและการเจรจาอย่างสร้างสรรค์เพื่อป้องกันไม่ให้ลัทธิคลั่งศาสนาฟื้นตัวขึ้นมาอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ