ญี่ปุ่นของบกลาโหมเพิ่ม 730 ล้านเยน เพื่อรับมือภัยคุกคามเกาหลีเหนือที่รุนแรงมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 10, 2017 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมได้ร้องของบประมาณเพิ่มอีก 730 ล้านเยน (6.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณ 2561 สำหรับแผนการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดิน

แหล่งข่าวจากรัฐบาลเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะมีแผนจะอนุมัติการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดิน Aegis Ashore ในวันที่ 19 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากต้องการเพิ่มความสามารถในการรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่กำลังทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

นายโอโนเดระกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราจำเป็นต้องเสริมสร้างความสามารถในการรักษาความมั่นคงของประเทศอย่างสม่ำเสมอและยั่งยืนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในเวลาเกาหลีเหนือกำลังพยายามเพิ่มความสามารถในการพัฒนาขีปนาวุธอยู่เช่นนี้"

เขากล่าวว่า งบประมาณปี 2561 ที่ขอมานั้นจะถูกนำมาใช้ในการสำรวจทางธรณีวิทยา,ออกแบบแผนการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกลาโหมยังเปิดเผยอีกว่า กระทรวงกำลังหาทางรวมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องไว้ในงบประมาณเพิ่มเติมของปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมได้ร้องของบประมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 5.26 ล้านล้านเยน (4.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ปัจจุบันเรือรบของกองกำลังป้องกันตนเองทางน้ำ ซึ่งมีระบบ Aegis และระบบป้องกันขีปนาวุธแบบสแตนดาร์ด มิสไซล์ 3 ของญี่ปุ่นได้รับการมอบหมายให้ทำหน้าที่สกัดขีปนาวุธในห้วงบรรยากาศ ซึ่งหากไม่สามารถทำได้สำเร็จ ระบบสกัดกั้นภาคพื้นดินของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศก็จะทำหน้าที่ป้องกันการโจมตีในลำดับต่อมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดิน Aegis Ashore นี้คาดว่าช่วยให้ระบบป้องกันขีปนาวุธของประเทศมีแข็งแกร่งมากขึ้น โดยเมื่อเทียบกับกองกำลังเรือรบที่ติดตั้งระบบ Aegis แล้ว ระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดิน Aegis Ashore จะช่วยให้กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น (SDF) สามารถเตรียมการดักจับขีปนาวุธได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมันจะถูกติดตั้งไว้บนพื้นที่ถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ