"สตีเฟน ฮอว์คิง" นักฟิสิกส์ชื่อดังชาวอังกฤษ เสียชีวิตแล้วในวัย 76 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 14, 2018 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ชื่อดังชาวอังกฤษ ซึ่งมีชื่อเสียงจากการคิดค้นทฤษฎีหลุมดำและทฤษฎีสัมพันธภาพ ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 76 ปี

ลูกๆของนายฮอว์คิงกล่าวว่า พวกเขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อการจากไปของคุณพ่อในวันนี้ พร้อมกับกล่าวว่า "ท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ และเป็นชายผู้ไม่ธรรมดา ซึ่งผลงานของท่านจะคงอยู่ตลอดไป"

ทั้งนี้ นายฮอว์คิง เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาชื่อก้องโลก รวมถึงเป็นศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

นายฮอว์คิงป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) เป็นเวลาหลายสิบปี และต้องใช้การสื่อสารผ่านอุปกรณ์แปลงเสียงพูด เขาแต่งงาน 2 ครั้ง และมีลูก 3 คนได้แก่ลูซี่ โรเบิร์ต และทิม ฮอว์คิง

ในช่วงเวลาที่เขายังมีชีวิตอยู่ ฮอว์คิงประสบความสำเร็จอย่างมากในผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขาคือหนังสือชื่อ A Brief History of Time รวมถึงทฤษฎีหลุมดำและทฤษฎีสัมพันธภาพ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะผู้ยิ่งใหญ่แห่งโลกยุคปัจุบัน

ผลงานและชีวประวัติที่น่าสนใจของสตีเฟน ฮอว์คิงได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง "The Theory of Everything" ซึ่งทำให้ เอ็ดดี้ เรดเมย์น คว้ารางวัลออสการ์ในฐานะนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในปี 2558 นอกจากนี้ เรดเมย์น ยังคว้ารางวัลจากเวทีอื่นๆ เช่น BAFTA จากการสมบทเป็นสตีเฟน ฮอว์คิง ได้อย่างสมจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ