รัสเซียเตรียมขับนักการทูตสหราชอาณาจักรในไม่ช้า ตอบโต้อังกฤษขับนักการทูตรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 15, 2018 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะขับไล่นักการทูตของสหราชอาณาจักรในไม่ช้า เพื่อตอบโต้อังกฤษที่ได้ประกาศขับนักการทูตรัสเซีย 23 คนเมื่อวานนี้

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศขับนักการทูตรัสเซีย หลังรัสเซียปฏิเสธที่จะชี้แจงกรณีมีการใช้สารพิษทำลายระบบประสาทโจมตีอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขาเมื่อต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ นางเมย์ประกาศขับทูตรัสเซียจำนวน 23 คนออกจากสหราชอาณาจักรภายในเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการขับไล่นักการทูตจำนวนมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี และสหราชอาณาจักรจะไม่ส่งตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้

นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรจะระงับการติดต่อในระดับสูงกับทางรัสเซีย และจะยกเลิกคำเชิญนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ในการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร

นางเมย์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่รัสเซียจะอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่มีการโจมตีนายเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับรัสเซียที่แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายอังกฤษ และลูกสาวของเขา ด้วยสารพิษทำลายระบบประสาทในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งทำให้ขณะนี้พวกเขายังคงต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีอาการวิกฤต

ทั้งนี้ สารเคมีที่ใช้ในการโจมตีดังกล่าวอยู่ในกลุ่มสารพิษทำลายระบบประสาทที่รัสเซียพัฒนาขึ้น โดยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Novichok


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ