รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-รัสเซียเตรียมจัดประชุมฟื้นความร่วมมือประเด็นหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาท

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2018 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซียเริ่มหารือกันที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นวันนี้ เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างทั้ง 2 ประเทศซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพ.ค.นี้ โดยญี่ปุ่นจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทยาวนานระหว่างรัสเซียและญี่ปุ่น

รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งญี่ปุ่นและรัสเซียต่างก็ต้องการสร้างความคืบหน้าในการเริ่มต้นทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันบนหมู่เกาะที่มีกรณีพิพาทร่วมกันอยู่ ในระหว่างการพูดคุยเพื่อวางแผนก่อนที่การประชุมระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเปิดฉากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หมู่เกาะดังกล่าวซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่า "ดินแดนตอนเหนือ" (Northern Territories) ส่วนรัสเซียเรียกว่า "หมู่เกาะคูริลส์ใต้" (Southern Kurils) นั้นเป็นหมู่เกาะที่ถูกสหภาพโซเวียตยึดครองไปตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งส่งผลให้ทั้ง 2 ประเทศเกิดความขัดแย้งในเรื่องอำนาจอธิปไตยจนไม่สามารถลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ร่วมกันได้

ทั้งนี้ การเดินทางมาพูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ของนายลาฟรอฟ ถือเป็นการพบปะรัฐมนตรีของต่างประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปูตินชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีรัสเซียสมัยที่ 4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

การพบกันดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความไม่พอใจจากนานาประเทศในเรื่องที่อดีตสายลับรัสเซียถูกลอบวางยาพิษในเมืองทางตอนใต้ของอังกฤษ โดยทั้งอังกฤษ ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ต่างก็ออกมาตำหนิว่าเป็นการกระทำของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ