คูเวตสั่งขับทูตฟิลิปปินส์กลับประเทศ ท่ามกลางความขัดแย้งทารุณกรรมแรงงานฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 25, 2018 23:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลคูเวตมีคำสั่งให้เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำคูเวตเดินทางออกนอกประเทศภายในเวลา 1 สัปดาห์ และมีการเรียกตัวเอกอัครราชทูตคูเวตประจำฟิลิปปินส์กลับประเทศเพื่อทำการหารือ ท่ามกลางความขัดแย้งของประเทศทั้งสองเกี่ยวกับรายงานที่ว่า มีการทารุณกรรมแรงงานฟิลิปปินส์ที่รับจ้างเป็นผู้ช่วยแม่บ้านในคูเวต ซึ่งส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์หลายคนตัดสินใจฆ่าตัวตาย

รัฐบาลคูเวตแสดงความไม่พอใจต่อการที่ฟิลิปปินส์ละเมิดอธิปไตย จากการที่เจ้าหน้าที่ในสถานทูตฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องให้แรงงานฟิลิปปินส์หลบหนีออกจากบ้านนายจ้าง และต่อมากระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ก็ได้ออกมาขอโทษต่อเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่าสถานทูตฟิลิปปินส์ถูกบังคับให้ช่วยเหลือแรงงานฟิลิปปินส์เหล่านี้ เนื่องจากบางเหตุการณ์อยู่ในสภาวะชี้เป็นชี้ตาย

กระทรวงการต่างประเทศคูเวตให้เวลา 3 วันแก่เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในการเปิดเผยรายชื่อชาวฟิลิปปินส์ที่อาศัยในคูเวตซึ่งได้"ลักพาตัว"แรงงานชาวฟิลิปปินส์จากบ้านของนายจ้างชาวคูเวต และเจ้าหน้าที่ของคูเวตจะยังคงไล่ล่าผู้ที่ละเมิดความมั่นคงของประเทศ และนำตัวขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดี

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เรียกร้องให้แรงงานฟิลิปปินส์ในคูเวตเดินทางกลับประเทศ หลังจากมีการพบศพของแรงงานชาวฟิลิปปินส์รายหนึ่งในช่องแช่แข็งของบ้านหลังหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ