ไทยสนับสนุนเม็กซิโกส่งเสริมการแก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 15, 2010 07:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทวิภาคีกับนางปาตริเซีย เอสปิโนซา กันเตยาโน (Patricia Espinosa Cantellano) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก ในระหว่างการร่วมประชุมเอเปค ณ นครโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งสองฝ่ายหารือถึงการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยภาวะโลกร้อน (United Nations Climate Change Conference - COP) ครั้งที่ ๑๖ ซึ่งฝ่ายเม็กซิโกจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน — ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ ที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโกจะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมดังกล่าว ในโอกาสนี้เม็กซิโกแสดงความขอบคุณไทยที่สนับสนุนการเจรจาในประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยดีตลอดมา ทั้งนี้ การประชุมครั้งนี้ จะเน้นเรื่องการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและสนับสนุนให้มีการแสดงเจตนารมย์ทางการเมือง รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะไม่มีการสร้างความตกลงหรือพันธะใหม่ที่จะมาทดแทนพิธีสารเกียวโต

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความชื่นชมต่อความพยายามของเม็กซิโกในเรื่องนี้ และว่าไทยยินดีที่จะให้ความร่วมมือในทุกด้านที่จะนำไปสู่ผลสำเร็จในอนาคต ทั้งนี้ ไทยเห็นว่าเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเป็นประเด็นสำคัญระดับชาติ และตระหนักดีถึงผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ รวมถึงปัญหาหมอกควัน นอกจากนี้ ยังตระหนักถึงความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ อาทิ การฟื้นฟูสภาพป่าไม้และสภาพแวดล้อมทางทะเล โดยไทยมีคณะกรรมการแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นอกจากนี้ ในกรอบอาเซียนเองก็ยังมีการหารือเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและจัดเป็นวาระสำคัญอีกวาระหนึ่งด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ขอบคุณรัฐบาลเม็กซิโกที่ให้การรับเสด็จทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ เป็นอย่างดี ระหว่างการเสด็จเยือนเม็กซิโก เพื่อทรงร่วมประชุม World Youth Conference 2010 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รวมถึงคณะของผู้แทนการค้าไทย ซึ่งเดือนทางเยือนเม็กซิโกในช่วงเดือนกันยายน ศกนี้ และหวังว่าจะมีคณะผู้แทนด้านการค้าของเม็กซิโกเดินทางเยือนประเทศไทยในโอกาสอันใกล้ เพื่อจะได้สานต่อความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ