กรณีร้องเรียนเกี่ยวกับการจำหน่ายฝาโถส้วมที่มีภาพพิมพ์เศียรพระพุทธรูปในเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2013 11:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามรายงานข่าวของ นสพ.มติชน ฉบับวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เกี่ยวกับกรณีกลุ่มคนไทยในเยอรมนีร้องเรียนเรื่องการจำหน่ายฝาโถส้วมที่มีภาพพิมพ์เศียรพระพุทธรูป ซึ่งนำเข้ามาจากบริษัทสุขภัณฑ์ชื่อ OLFA ของฝรั่งเศส โดยมีบริษัท Pagette เป็นตัวแทนจำหน่ายในเยอรมนี ซึ่งผู้ร้องเรียนแจ้งว่า ได้โทรศัพท์ร้องเรียนไปที่บริษัท Pagette และต่อมาบริษัทฯ ขอโทษและสั่งยกเลิกการจำหน่ายสินค้าดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีสได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีหนังสือถึงบริษัท OLFA แจ้งความไม่เหมาะสม ของการจำหน่ายฝาโถส้วมที่มีภาพพิมพ์เศียรพระพุทธรูป ซึ่งส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนชาวไทยและขอความร่วมมือให้แก้ไขเรื่องดังกล่าวแล้ว ต่อมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งจากบริษัทฯ ว่า บริษัทฯ มิได้มีเจตนาลบหลู่ภาพลักษณ์ของพระพุทธเจ้า และจะเลิกผลิตสินค้าดังกล่าว

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วย และพบว่าบริษัท TOTO ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท Pagette ตั้งแต่เดือนธันวาคม ๒๕๕๐ และได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น TOTO Germany ตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานบริษัทฯ เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าดังกล่าว ซึ่งยังปรากฏทางอินเตอร์เน็ต และได้รับแจ้งจากฝ่ายขายและส่งออกของบริษัทฯ ว่า ได้ยกเลิกการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จำเป็นต้องใช้แผ่นพับโฆษณาสินค้าชุดเดิมที่ปรากฏภาพสินค้าสุขภัณฑ์ที่มีภาพพิมพ์เศียรพระพุทธรูป เนื่องจากไม่สามารถผลิตแผ่นพับโฆษณาสินค้าชุดใหม่ได้ เมื่อบริษัทฯ ผลิตแผ่นพับโฆษณาสินค้าชุดใหม่จะไม่มีภาพสินค้าข้างต้นปรากฏอยู่อีก ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แสดงความเสียใจต่อกรณีดังกล่าว และอธิบายว่าไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นความเชื่อของศาสนาใดๆ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ