การประชุมหารือทางการเมืองระหว่างไทยกับอาร์เจนตินาครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2014 15:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือทางการเมือง (Political Consultations) ระหว่างไทยกับอาร์เจนตินา ครั้งที่ ๓ โดยมีนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายเอดูอาร์โด อันโตนิโอ

ซูอาอิน ปลัดด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศและการศาสนา สาธารณรัฐอาร์เจนตินา เป็นประธานร่วมของการประชุม ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทยและอาร์เจนตินา รวมถึงสถานการณ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลาตินอเมริกา โดยเห็นพ้องว่า ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากสถานการณ์ในปัจจุบัน และยังมีลู่ทางของการพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านต่างๆ กันอีกมาก ซึ่งที่ประชุมได้หารือ ถึงการใช้ประโยชน์ของความตกลงต่างๆ ที่มี และการเร่งรัดจัดทำความตกลงที่ยังคั่งค้างอยู่ด้วย

ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั้งในกรอบความร่วมมือ ทวิภาคีและในกรอบเวทีระหว่างประเทศ และได้เน้นย้ำถึงการสนับสนุนกันและกันในการเลือกตั้งในองค์การระหว่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในรายละเอียดของการจัดกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการและความร่วมมือใต้ - ใต้ ทั้งในระดับทวิภาคีและไตรภาคี โดยเฉพาะในสาขาการเกษตรและสาธารณสุข ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและประชาชนของทั้งสองฝ่าย และได้หารือเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านนิติวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์/เทคโนโลยีสาขาอื่นๆ รวมถึงพลังงาน ที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ

อาร์เจนตินาเป็นประเทศแรกในลาตินอเมริกาที่ไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อปี ๒๔๙๘ โดยคณะผู้แทนไทยและอาร์เจนตินาตกลงที่จะร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ เช่น การจัดงานเลี้ยงรับรอง การแสดงทางวัฒนธรรม การสัมมนาทางวิชาการ การประชุมหารือเรื่องวิทยาศาสตร์และพลังงาน ฯลฯ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะผลักดันให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงในปี ๒๕๕๘ รวมถึงการขยายความสัมพันธ์ระดับประชาชนโดยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา วัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวอีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ