ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเปิดการสัมมนา China Connectivity with the ASEAN Community

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2014 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนานานาชาติ China Connectivity with the ASEAN Community ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ซึ่งจัดโดยธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับหนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น เพื่อส่งเสริมการลงทุนทำธุรกิจในประเทศจีนและในประชาคมอาเซียน

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวความเป็นพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ของเอเชีย และความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศไทยและจีน รวมทั้งการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและจีนในปัจจุบัน ทั้งนี้ สภาวะการณ์ของเอเชียในปัจจุบัน มีสภาวะสองประการที่ต้องคำนึง คือการพัฒนาทางเศรษฐกิจในเชิงบวกกับความผันผวนทางภูมิศาสตร์การเมืองอย่างรวดเร็วและคาดการณ์ได้ยาก ซึ่งภูมิศาสตร์การเมืองนี่เองที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ระหว่างจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาในภูมิภาค

อย่างไรก็ดี สำหรับประเทศไทย การมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับจีนในระดับหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ จะเป็นการช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศต่าง ๆ ที่มีบทบาทในภูมิภาค ตลอดจนส่งผลกระทบเชิงบวกไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ซึ่งความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างบรรยากาศทางความร่วมมือ เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ช่วยกระจายความเจริญทางเศรษฐกิจ เพิ่มปริมาณการค้า และเพิ่มอัตราการไปมาหาสู่ระหว่างกันในภูมิภาค ซึ่งเมื่อเกิดความเชื่อมโยงทั้งทางโครงสร้างพื้นฐาน การค้า และระหว่างประชาชนแล้ว จะส่งผลให้เกิดความสงบและความมั่นคงในภูมิภาคตามมาด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ