ประเทศไทยจัดการดูงานและฝึกอบรมด้านทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมให้กับคณะจากเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 8, 2014 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๗-๑๖ กันยายน ๒๕๕๗ ประเทศไทยจัดโครงการฝึกอบรมด้านทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องของเมียนมาร์จำนวนทั้งสิน ๑๐ คน จากหลายหน่วยงานได้แก่ กระทรวงกิจการภายใน กระทรวงกลาโหม กระทรวงสวัสดิการสังคม กระทรวงการต่างประเทศ และศูนย์ทุ่นระเบิดแห่งชาติของเมียนมาร์

ในวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๗ คณะจะเข้าเยี่ยมคารวะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ (ศทช.) ก่อนที่จะเดินทางไปจังหวัดราชบุรี สุรินทร์ และศรีสะเกษ เพื่อเข้ารับการฝึกอบรม ๘ วัน ซึ่งจะมีทั้งการเรียนในห้องเรียนและการฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จำลอง คณะยังจะได้พบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนของสมาคมผู้เก็บกู้ทุ่นระเบิดพลเรือนไทย (TDA) และองค์การความช่วยเหลือแห่งชาวนอร์เวย์ (NPA) การฝึกอบรมจะครอบคลุมเนื้อหา อาทิ สวนประกอบของทุ่นระเบิดขั้นพื้นฐาน ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับทุ่นระเบิด การใช้เครื่องตรวจค้นทุ่นระเบิด การปรับลดพื้นที่ด้วยวิธีการปล่อยพื้นที่ (land release) การจัดกำลังเจ้าหน้าที่ และการเก็บกู้และทำลายทุ่นระเบิด

การฝึกอบรมครั้งนี้จัดโดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับ ศทช. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของไทย เสริมสร้างความเข้าใจและศักยภาพของบุคลากรด้านนี้ของเมียนมาร์ ส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในด้านที่เกี่ยวข้องกับทุ่นระเบิด นอกจากนั้น กิจกรรมนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางกลับมาตุภูมิอย่างปลอดภัยในอนาคตของผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมาร์ที่อยู่ในความดูแลของไทยในพื้นที่พักพิงชั่วคราว ๙ แห่ง

ประเทศไทยได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมาร์จำนวนกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คนมาเป็นเวลากว่า ๓ ทศวรรษ การที่เมียนมาร์มีพัฒนาการในประเทศในเชิงบวกขึ้นตามลำดับ ทำให้มีความหวังว่าคนเหล่านี้จะสามารถกลับมาตุภูมิได้ในอนาคต ซึ่งการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางกลับอย่างยั่งยืน ปลอดภัย และมีศักดิ์ศรีเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ การเก็บกู้ทุ่นระเบิดตามแนวชายแดนเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะเอื้อต่อความสำเร็จของกระบวนการดังกล่าว

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ