รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน ครั้งที่ ๑๑ ณ นครหนานหนิง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2014 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๗ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน ครั้งที่ ๑๑ (11th China – ASEAN Expo) ณ ศูนย์การประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาตินครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ในการเข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ร่วมกับผู้นำจากประเทศสมาชิกอาเซียน ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา รองประธานาธิบดีเมียนมาร์ รองประธาน สปป. ลาว และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานอาเซียน – จีน พร้อมที่จะทำงานกับจีนและประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อขับเคลื่อนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน – จีนในทุกมิติ โดยไทยได้ยินดีกับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีจีนในการจัดตั้ง Asian Infrastructure Investment Bank และ Maritime Silk Road เพื่อเป็นการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค ทั้งทางบกและทางทะเล ทั้งนี้ อาเซียนยึดมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายมูลค่าการค้ากับจีนเป็น ๕ แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี ๒๕๕๘ และ ๑ ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ๒๕๖๓ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน เพื่อเป็นรากฐานของการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานในพิธีเปิดศาลาไทย ซึ่งเป็นคูหาจัดแสดงสินค้าของไทยภายในงาน โดยมีบริษัทเข้าร่วมกว่า ๑๒๒ บริษัท ประกอบด้วย บริษัทแปรรูปอาหาร สมุนไพร และอัญมณี รวมทั้งมีการจัดพบปะระหว่างนักธุรกิจไทยกับประเทศต่าง ๆ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ