โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับเลขาธิการสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2014 15:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหาหรือกับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ สมัยที่ ๖๙ ณ นครนิวยอร์ก

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า พลเอกธนะศักดิ์ฯ ได้ยืนยันการมีบทบาทที่แข็งขันของไทยในการให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติในลักษณะหุ้นส่วน โดยเฉพาะในการขับเคลื่อนวาระของสหประชาชาติในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งไทยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางการพัฒนาในโอกาสนี้ เลขาธิการสหประชาชาติย้ำว่าไทยเป็นรัฐสมาชิกของสหประชาชาติที่มีบทบาทเชิงสร้างสรรค์และเข้มแข็ง

พลเอกธนะศักดิ์ฯ ได้ใช้โอกาสนี้อธิบายถึงสถานการณ์การเมืองในไทยว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่มุ่งสร้างความปรองดองของคนในชาติ การปฏิรูปการเมืองและการเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่สถาบันประชาธิปไตยเพื่อไม่ให้ประเทศไทยหวนกลับสู่เหตุการณ์ทางการเมืองก่อนวันที่ ๒๒ พฤษภาคมอีก ทั้งนี้ พลเอกธนะศักดิ์ฯ ย้ำว่าหากปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อต่อไปจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของอาเซียน เนื่องจากไทยเป็นแกนหลักของอาเซียน โดยเลขาธิการสหประชาชาติเห็นว่ารัฐบาลไทยได้สร้างความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ และชื่นชมความมุ่งมั่นของฝ่ายไทยในการดำเนินการตามโรดแมปเพื่อให้ประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

อนึ่ง เลขาธิการสหประชาชาติได้แสดงความห่วงใยถึงพระพลานามัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ และได้ถวายพระพรชัยมงคลให้ทั้งสองพระองค์มีพระพลานามัยที่แข็งแรง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ