การประชุมสุดยอดอาเซียน - ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2014 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๘.๓๐ – ๑๙.๓๐ น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมอาเซียน - ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ณ ศูนย์ประชุม Myanmar International Convention Centre 1 (MICC-1) กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อฉลองการครบรอบ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย

ในการประชุม ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนและนายโทนี่ แอ๊บบอตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ทบทวนความร่วมมือที่ผ่านมาและกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคต รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศร่วมกัน

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า มูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนและออสเตรเลียได้เติบโตกว่า ๘๐ เท่า เมื่อเทียบจาก ๔๐ ปีที่แล้ว และต้องการแสดงความเป็นหุ้นส่วนทางความมั่นคงและเศรษฐกิจในภูมิภาคมากขึ้น ออสเตรเลียหวังว่าได้มีส่วนร่วมช่วยในการพัฒนาอาเซียนให้เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพอย่างในปัจจุบัน และต้องการแสดงให้อาเซียนเห็นว่าออสเตรเลียเป็นมิตรแท้ โดยเฉพาะในสถานการณ์วิกฤต เช่น เหตุการณ์สึนามิในในปี ๒๕๔๗ และเหตุการณ์พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในปี ๒๕๕๖ ซึ่งออสเตรเลียได้มอบทุนช่วยเหลือมาโดยตลอด ทั้งนี้ ออสเตรเลียยินดีที่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้สนับสนุนและเข้าร่วมโครงการแผนโคลัมโบฉบับใหม่ ซึ่งจะสนับสนุนให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีของออสเตรเลียไปศึกษาและฝึกงานในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นายกรัฐมนตรีได้ผลักดันประเด็นสำคัญ ดังนี้ (๑) การสนับสนุนบทบาทของออสเตรเลียในการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อรับมือกับปัญหาด้านความมั่นคงต่างๆ ที่จะเกิดจากความเชื่อมโยง (๒) การสนับสนุนให้ใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - ออสเตรเลีย - นิวซีแลนด์ (AANZFTA) มากขึ้น และการสรุปการจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ภายในปี ๒๕๕๘ ตามเป้าหมาย และ (๓) การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประชาชนโดยผ่านโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์ และเยาวชน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ

ที่ประชุมยินดีต่อการยกระดับความสัมพันธ์จากการเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุม (Comprehensive Partnership) สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) รวมถึงได้รับรองแถลงการณ์ร่วมผู้นำอาเซียน - ออสเตรเลียในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปี แห่งความสัมพันธ์คู่เจรจาอาเซียน - ออสเตรเลีย (Joint ASEAN - Australia Leaders’ Statement on the 40th Anniversary of ASEAN-Australia Dialogue Relations)

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ