รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุม Boao Forum for Asia Annual Conference 2015 ณ เมืองโบ๋อ๋าว สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2015 15:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุม Boao Forum for Asia Annual Conference 2015 ในวัที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๘ ณ เมืองโบ๋อ๋าว (Boao) มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งในปีนี้ จัดภายใต้หัวข้อ “Asia’s New Future: Towards a Community of Common Destiny” ทั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และผู้แทนระดับสูงจากประเทศต่างๆ อาทิ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประธานาธิดีศรีลังกา นายกรัฐมนตรีเนเธอแลนด์ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และรองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งของรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุม Boao Forum for Asia ประจำปีนี้ด้วย

ในระหว่างการประชุมดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะร่วมเป็นประธานการหารือในหัวข้อ “เส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ ๒๑” (The 21st Century Maritime Silk Road: A Conversation with Leaders) ร่วมกับนายหยาง เจี๋ยฉือ (Yang Jiechi) มนตรีแห่งรัฐ (State Councilor) ด้านการต่างประเทศของจีน และร่วมในพิธีเปิด “ปีแห่งความร่วมมือทางทะเลอาเซียน – จีน” (China – ASEAN Maritime Cooperation Year) ด้วย

การประชุม Boao Forum for Asia จัดขึ้นครั้งแรกในปี ๒๕๔๕ โดยเป็นข้อริเริ่มของนายฟิเดล รามอส อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ นายบ๊อบ ฮอว์ก อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนายโมริฮิโร่ โฮโซกาว่า อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เสนอต่อนายหู จิ่นเทา รองประธานาธิบดีจีนในขณะนั้น เพื่อจัดให้เป็นเวทีหารือของภูมิภาคเอเชียในประเด็นต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ ไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง Boao Forum for Asia ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ