ความคืบหน้าในการดำเนินการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในอินโดนีเซีย (ฉบับที่ ๔)

ข่าวต่างประเทศ Monday March 30, 2015 15:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๘ นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในอินโดนีเซียท่าอากาศยานดอนเมือง ดังนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ส่งลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างที่เกาะอำบน อินโดนีเซีย จำนวน ๒๑ คน กลับถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพแล้ว ในวันนี้ (๒๗ มีนาคม ๒๕๕๘) เวลา ๒๐.๑๕ น. โดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ QZ252 โดยมีนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ โดยหลังจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการส่งลูกเรือประมงไทยกลับภูมิลำเนาและให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในด้านต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา อยู่ระหว่างการดำเนินการส่งตัวลูกเรือประมงไทยอีกกลุ่มหนึ่ง จำนวน ๖ คน กลับประเทศไทย โดยคาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๘

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในประเทศอินโดนีเซีย ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการดูแลและให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซียอย่างใกล้ชิดและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยนับตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๗ เป็นต้นมา ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือและส่งลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในเกาะต่างๆ ของอินโดนีเซียกลับประเทศไทยแล้ว ๒๐ ครั้ง รวมจำนวนลูกเรือประมงไทยทั้งหมด ๑๖๙ คน โดยในจำนวนนี้เป็นลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ที่เกาะอำบน ๙๑ คน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ