สถานการณ์การสู้รบและการให้ความช่วยเหลือคนไทยในเยเมน ฉบับที่ ๑๔

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2015 14:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๕๘ นักศึกษาไทยจำนวน ๔๓ คน ที่อพยพจากเยเมน (๔๐ คน จากเมืองตาริม และ ๓ คน จากเมืองเอเดน) โดยการช่วยเหลือของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วเมื่อ เวลา ๐๗.๓๕ น. โดยสายการบิน Qatar Airways เที่ยวบินที่ QR 830 และ เวลา ๑๓.๒๐ น. โดยสายการบิน Ethiopian Airlines เที่ยวบินที่ ET 618 ตามลำดับ โดยมีนายโวสิต วรทรัพย์ รองอธิบดีกรมการกงสุล เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ให้การดูแลและอำนวยความสะดวกที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนว่า ขณะนี้ สถานการณ์การสู้รบในเยเมนมีความรุนแรงและขยายตัว ซึ่งจะส่งผลให้การอพยพในโอกาสต่อไปมีความลำบากและเสี่ยงต่อความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งหน่วยปฏิบัติการส่วนหน้าชายแดนเยเมน – โอมาน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต ได้แจ้งให้นักศึกษาไทยในเยเมนทราบทั่วกันแล้ว แต่ปรากฏว่ายังคงมีนักศึกษาไทยสมัครใจไม่อพยพออก จากเยเมนจำนวน ๖๘ คน (ในเมืองตาริม ๖๗ คน และในเมืองมูคัลลา ๑ คน) โดยหน่วยปฏิบัติการส่วนหน้าฯ ยังคงติดต่อกับกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้อย่างต่อเนื่องและพร้อมให้ความช่วยเหลือต่อไป

อนึ่ง จากจำนวนคนไทยและนักศึกษาไทยในเยเมนทั้งหมด ๑๙๓ คน มีผู้ที่แจ้งความจำนงขออพยพต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต จำนวน ๑๒๕ คน โดยได้อพยพออกจากเยเมนและเดินทางถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพแล้วทั้งหมด

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ