เหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ฉบับที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2015 15:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอให้ข้อมูลและพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเนปาล ดังนี้

๑.เมื่อวานนี้ (๒๖ เมษายน ๒๕๕๘) กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมศูนย์ประสานการให้ความช่วยเหลือแก่เนปาล เพื่อทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับคนไทยและการดูแลช่วยเหลือคนไทยในเนปาล จัดลำดับ ความเร่งด่วนของความช่วยเหลือแก่เนปาล ตลอดจนเตรียมการเพื่อจัดการประชุมกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ จากกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือที่ฝ่ายไทย จะมอบให้กับเนปาล โดยคำนึงถึงความต้องการและความจำเป็นของฝ่ายเนปาล ที่จะจัดขึ้นในเช้าวันนี้

๒. ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทยว่าความต้องการเร่งด่วนของเนปาลในขณะนี้คือ ผ้าห่ม อาหาร เต๊นท์ ยารักษาโรค ชุดปฐมพยาบาล และน้ำดื่ม

๓. การประชุมระหว่างผู้แทนของหน่วยราชการเพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยและการให้ความช่วยเนปาล ในวันนี้ (๒๗ เมษายน ๒๕๕๘) ซึ่งมีนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน ได้กำหนดความช่วยเหลือที่จำเป็นเร่งด่วนและช่องทางการจัดส่งความช่วยเหลือดังกล่าว การให้ความช่วยเหลือด้านเงินบริจาค สิ่งของ การกู้ภัย และการบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเสนอขออนุมัติในหลักการจากคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ หลักการสำคัญคือความช่วยเหลือที่จะมอบให้ต้องเป็นไปตามความต้องการของประเทศผู้รับ ตลอดจนชุดเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ที่จะส่งไปให้ความช่วยเหลือจะต้องสามารถดูแลช่วยเหลือตัวเองได้และต้องไม่เป็นการสร้างภาระให้กับประเทศผู้รับคือเนปาล

๓.๑ ความช่วยเหลือที่เร่งด่วนคือการช่วยคนไทยในเนปาลให้เดินทางกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ ด้านบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ได้นำนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินกลับมาถึงประเทศไทยเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าเที่ยวบินของการบินไทยไป- กลับกรุงกาฐมาณฑุ ยังคงให้บริการเป็นปกติทุกวันและได้ อาจมีการเพิ่มเที่ยวบินหากมีความจำเป็น

๓.๒ การให้ความช่วยเหลือรัฐบาลและประชาชนเนปาล แบ่งเป็น

๓.๒.๑ นอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือตามที่สถานเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทยได้แจ้งต่อกระทรวงการต่างประเทศ แล้วนั้น หน่วยงานไทยแสดงความพร้อมโดยกองบัญชาการกองทัพไทยแจ้งความพร้อมในการเตรียมชุดสื่อสารดาวเทียม วิทยุทางไกล อินเตอร์เนต แพทย์ฉุกเฉิน และทีมสุนัขค้นหา รวมทั้งความพร้อมของเครื่องบิน C-130 ซึ่งอยู่ในระหว่างขั้นตอนการขอนุญาตบินเข้าประเทศเนปาล กองทัพบกแจ้งความพร้อมสนับสนุนแพทย์ทหารเพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลภาคสนาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติแสดงความพร้อมหน่วยแพทย์และหน่วยพิสูจน์อัตลักษณ์ กระทรวงสาธารณสุขแจ้งความพร้อมที่จะนำหน่วยแพทย์ พยาบาลเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยจะแบ่งเจ้าหน้าที่เป็นชุดประเมินไปล่วงหน้า และชุดช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ผู้ประสบภัยจะเดินทางไปสมทบ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแสดงความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือด้านการผลิตน้ำดื่ม กระทรวงพาณิชย์แสดงความพร้อมในการส่งข้าวสาร อาหารแห้ง

๓.๒.๒ โดยที่ประชาชนได้แสดงมิตรจิตรที่จะบริจาคสิ่งของเครื่องใช้เพื่อช่วยเหลือประเทศเนปาล ขอให้ส่งสิ่งของบริจาคไปที่ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ที่กรุงเทพฯ หรือศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัดในท้องถิ่นอื่นๆ ทั้งนี้ การบริจาคสิ่งของช่วยเหลือ ควรเป็นสิ่งของใหม่ที่ยังมิได้มีการใช้ และสำหรับอาหารก็ควรยกเว้นสารเจือปนที่มีเนื้อวัว

๔. กรณีที่มีข่าวว่า นักศึกษาแพทย์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) จำนวน ๖ คนเดินทางไปปีนเขาบริเวณเมือง Pokhara ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้รับการติดต่อจากกลุ่มนักศึกษาทั้ง ๖ คน ซึ่งปลอดภัยแล้ว ซึ่งนักศึกษากลุ่มนี้จะเดินทางเข้ากรุงกาฐมาณฑุและเดินทางกลับประเทศไทย ต่อไป ส่วนกรณีนางสาวเมริสา อีฟ จิรวงศ์ ผู้ช่วยแพทย์ชาวสหรัฐฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้รับการยืนยันจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำเนปาลว่าเป็นผู้เสียชีวิต

๕. กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งหมายเลขติดต่อของ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ อีกครั้ง คือ หมายเลขฮอตไลน์ +๙๗๗ ๙๘๐ ๑๐๖ ๙๒๓๓ และ +๙๗๗ ๙๘๔ ๑๒๔ ๒๐๙๔ ส่วนในประเทศไทยสามารถติดต่อกองคุ้มครองฯ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ที่หมายเลขฮอตไลน์ ๐๘๕ ๙๑๑ ๔๐๗๖ และ ๐๙๔ ๐๐๓ ๗๑๙๐ – ๒ ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ - ๒๒.๐๐ น. ทุกวัน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ