การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี ๒๕๕๘ ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2015 15:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะจัดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี ๒๕๕๘ ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ ๒๘ เมษายน – ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ โดยมีหัวข้อหลัก คือ “การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย เอกอัครราชทูต จำนวน ๖๙ คนและกงสุลใหญ่ ๒๙ คน รวมทั้งสิ้น ๙๘ คน ที่ประจำการอยู่ทั่วโลกข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลกครั้งนี้จัดขึ้นหลังจากว่างเว้นไป ๓ ปี ท่ามกลางบริบทโลกในปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปในหลายด้าน ทั้งในเรื่องพลวัตของภูมิภาค การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวมถึงโอกาสและความท้าทายใหม่ ๆ ที่ประชาคมโลกต้องเผชิญ การต่างประเทศของไทยจึงต้องมีการวางนโยบายและยุทธศาสตร์ในระยะยาวเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

การประชุมครั้งนี้ จะครอบคลุมประเด็นหลัก ๆ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เช่น การสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีของไทย การกระชับความร่วมมือกับนานาประเทศ การดำเนินการทูตเชิงเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ การนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาประยุกต์ใช้ในการสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย และการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม และมอบนโยบายและแนวทางการทำงานด้านการต่างประเทศ ในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๐.๓๐ น. ณ กระทรวงการต่างประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมด้วย เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น การประสานงานและการทำงานอย่างมีบูรณาการ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ