เหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ฉบับที่ ๕

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2015 15:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอให้ข้อมูลและพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเนปาล ดังนี้

๑.กองทัพอากาศ ได้จัดเครื่องบิน C-130 จำนวน ๑ เครื่อง ให้ออกเดินทางไปยังประเทศเนปาลโดยได้เดินทางออกจากกรุงเทพฯ เมื่อเช้าวันนี้ (๒๘ เมษายน ๒๕๕๘) โดยคณะเดินทาง ชุดแรกดังกล่าวมี รองเจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วยชุดสื่อสารของกองบัญชาการกองทัพไทย ชุดช่วยเหลือทางการแพทย์พร้อมเวชภัณฑ์และชุดทหารช่างของกองทัพบก รวมทั้งอุปกรณ์ผลิตน้ำดื่ม ข้าวสาร ผ้าห่มและเต็นท์ ซึ่งจะเป็นการเข้าไปช่วยเหลือในเบื้องต้น ทั้งนี้ ในเที่ยวกลับเครื่องบิน C-130 พร้อมที่จะรับคนไทยที่เนปาลกลับมายังประเทศไทย ขณะนี้ มีคนไทยทยอยแสดงความประสงค์ผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ แล้ว

๒.สถานเอกอัครราชทูตฯ รายงานว่าคืนที่ผ่านมามีคนไทยพำนักอยู่ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯจำนวน ๔๔ คน ทุกคนปกติสุขดี ส่วนนักศึกษาแพทย์ที่เดินทางมาปีนเขา ๖ คน ที่ปัจจุบันพำนักที่เมืองโพคารา เนื่องจากมีการระงับเที่ยวบินภายในประเทศเป็นการชั่วคราว สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ในระหว่างการประสานใช้เส้นทางทางรถยนต์ที่เหมาะสมและปลอดภัยมายังกรุงกาฐมาณฑุ โดยปกติจะใช้เวลาเดินทางประมาณ ๕ ชั่วโมง

๓.ในวันนี้จะมีทีมแพทย์ฉุกเฉินจากกระทรวงสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปประเทศเนปาลโดยเที่ยวบินการบินไทย เที่ยวบินปกติ เพื่อให้การช่วยเหลือในเนปาล

๔. ในช่วงบ่ายวันนี้ นายนรชิต สิงหเสนี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่รัฐบาลเนปาล จากรัฐบาลไทยผ่านกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน ๒๐๐,๐๐๐ เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ ๖,๐๐๐,๐๐๐ บาท ให้แก่ นายขคนาถ อธิการี เอกอัครราชทูตเนปาล ประจำประเทศไทย

๕. กระทรวงมหาดไทยแจ้งการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อช่วยเหลือประเทศเนปาล โดยบริจาคไปที่ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ที่กรุงเทพฯ หรือศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัดในท้องถิ่นอื่นๆ ทั้งนี้ การบริจาคสิ่งของช่วยเหลือ ควรเป็นสิ่งของใหม่ที่ยังมิได้มีการใช้ และสำหรับอาหารก็ควรยกเว้นสารเจือปนที่มีเนื้อวัว

๖. หมายเลขติดต่อของ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ คือ หมายเลขฮอตไลน์ +๙๗๗ ๙๘๐ ๑๐๖ ๙๒๓๓ และ +๙๗๗ ๙๘๔ ๑๒๔ ๒๐๙๔ ส่วนในประเทศไทยสามารถติดต่อกองคุ้มครองฯ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ที่หมายเลขฮอตไลน์ ๐๘๕ ๙๑๑ ๔๐๗๖ และ ๐๙๔ ๐๐๓ ๗๑๙๐ – ๒ ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ - ๒๒.๐๐ น. ทุกวัน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ