โครงการนำคณะทูตและคู่สมรสทัศนศึกษาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ จังหวัดสกลนคร

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2015 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ – ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ นางนฤมล สิงหเสนี ภริยาปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายจักรี ศรีชวนะ อธิบดีกรมพิธีการทูต ได้นำคณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยและคู่สมรส จำนวน ๓๓ คน จาก ๒๒ ประเทศ เดินทางไปเยี่ยมชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่จังหวัดสกลนครเพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยรวมทั้งประชาสัมพันธ์ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดสกลนคร

คณะทูตได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในจังหวัดสกลนคร ได้แก่ การเยี่ยมชมการผลิตและทดลองทำเครื่องปั้นดินเผาที่ศูนย์ศิลปาชีพกุดนาขาม การศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาด้านประมง พันธุ์ข้าว และปศุสัตว์ ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ภูพาน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของจังหวัดสกลนคร รวมทั้งชมวิธีการผลิตผ้าย้อมครามซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโนนเรือ อำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนครอีกด้วย

โครงการนำคณะทูตและคู่สมรสทัศนศึกษาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่กรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และคณะทูตที่เข้าร่วมโครงการฯ ต่างชื่นชมในพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมทั้งมีความประทับใจต่อวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่นโดยเห็นว่าควรมีการแลกเปลี่ยนแนวคิดการพัฒนาและภูมิปัญญาท้องถิ่นระหว่างไทยกับประเทศของตนต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ