นักกอรีตัวแทนประเทศไทยคว้ารางวัลอันดับที่ ๕ ในการแข่งขันอ่านและท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๕๗ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2015 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้สนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี นำนักกอรีตัวแทนประเทศไทย จำนวน ๒ คน เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันอ่าน และท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๕๗ (The 57th International Al-Quran Reciter’s Assembly) ภายใต้แนวคิด “Unity, the Pulse of National Transformation” ซึ่งมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ ณ Putra World Trade Centre ระหว่างวันที่ ๙ - ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๘ การแข่งขันดังกล่าวมีผู้เข้าแข่งขัน ๒๖ ประเทศ โดยนายประสาน ศรีเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิประจำสำนักจุฬาราชมนตรี เป็นหนึ่งใน ๑๕ คน ของคณะกรรมการให้คะแนนด้วย

ผลการแข่งขันปรากฏว่า

  • นางสาวซามีหะ ตะโละดิง ผู้แทนของไทย ได้รับคะแนนเป็นอันดับที่ ๕ ในประเภทการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานหญิง ได้รับพระราชทานเงินรางวัล จำนวน ๑๐,๐๐๐ ริงกิตมาเลเซียจากพระหัตถ์ของสุลต่านมูฮัมมัดที่ ๕ แห่งรัฐกลันตัน โดยผู้แทนอินโดนีเซียได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันประเภทนี้
  • นายประเสริฐ บัลบาห์ ผู้แทนของไทย ได้รับคัดเลือกให้ร่วมแสดงการขับร้องเพลงประสานเสียงต่อหน้าพระพักตร์สุลต่านฯ และแขกผู้มีเกียรติ อาทิ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียในพิธีปิดการแข่งขัน โดยผู้แทนอิหร่านได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันประเภทนี้

อนึ่ง นับตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ เป็นต้นมา กระทรวงการต่างประเทศให้การสนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี นำนักกอรีตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับคณะนักกอรีตัวแทนประเทศไทยตลอดมา สำหรับการแข่งขันครั้งล่าสุดนี้ นายดำรง ใคร่ครวญ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารแก่คณะ อุปทูตและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมชมการแข่งขันและให้กำลังใจแก่นักกอรีไทยที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ และการเข้าร่วมการแข่งขันแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักกอรีไทยในสายตานานาชาติ นอกจากนั้น ยังเป็นการสร้างเครือข่าย และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งสะท้อนภาพลักษณ์ในการให้สิทธิเสรีภาพทางศาสนาที่เท่าเทียมกันตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญของไทยอีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ