ผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีนว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2015 14:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่จีนได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-ด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ ๙ (ASEAN-China Senior Officials’ Meeting on the Implementation of the DOC: SOM on DOC) ที่นครเทียนจิน ระหว่างวันที่ ๒๘ – ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ นั้น

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ นายนภดล เทพพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หัวหน้าคณะผู้แทนไทย ในฐานะประธานร่วมของการประชุมฯ ได้แถลงข่าวร่วมกับนายหลิว เจิ้นหมิน (Liu Zhenmin) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

ที่ประชุมได้รับรองเอกสารสำคัญ ๓ ฉบับ ได้แก่ (๑) Work Plan on the Implementation of the DOC for 2015-2016 (๒) Terms of Reference of the Eminent Persons and Experts Group (EPEG) on the COC in the South China Sea โดยมอบหมายให้คณะทำงานอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (JWG on DOC) พิจารณาเรื่องการจัดตั้ง EPEG เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการทำงานของ JWG และ SOM on DOC ในเชิงเทคนิค และ (๓) the Second List of Commonalities โดยให้ Pending Issues เป็นเอกสารประกอบการเจรจาจัดทำ COC ต่อไป

ที่ประชุมย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea: DOC) อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจ รวมทั้งสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการแก้ไขปัญหาและหารือเกี่ยวกับการเจรจาจัดทำแนวปฏิบัติ (Code of Conduct: COC) ในทะเลจีนใต้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ควบคู่ไปกับการปฏิบัติตาม DOC ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ JWG พิจารณาการจัดตั้งสายด่วนระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน-จีน เพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉินทางทะเลโดยการจัดทำคู่มือการปฏิบัติให้แล้วเสร็จ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


แท็ก อาเซียน   china   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ