รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานงานเลี้ยงรับรองเพื่อเฉลิมฉลอง ในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-นิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2015 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๑.๔๕ น. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-นิวซีแลนด์ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยเชิญผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน รวมทั้งนางสาว Rachel Millns มิสยูนิเวิร์สนิวซีแลนด์ ประจำปี ๒๕๕๗ และนางสาวชาลิตา แย้มวัณณังค์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ประจำปี ๒๕๕๖ เข้าร่วมด้วย หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปี ของความสัมพันธ์อาเซียน - นิวซีแลนด์ โดยนอกจากมิสยูนิเวิร์ส นิวซีแลนด์ และมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์แล้ว เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย (ในฐานะที่มาเลเซียเป็นประธานอาเซียน) เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย (ในฐานะเป็นประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-นิวซีแลนด์) และเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ณ ห้องสัตตบงกช กระทรวงการต่างประเทศ

โดยที่ปี ๒๕๕๘ เป็นปีครบรอบ ๔๐ ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-นิวซีแลนด์ กระทรวงการต่างประเทศเห็นเป็นโอกาสดีในการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเชื่อมโยงในระดับประชาชน จึงได้เชิญนางสาว Rachel Millns มิสยูนิเวิร์สนิวซีแลนด์ประจำปี ๒๕๕๗ เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์กรอบความร่วมมืออาเซียน-นิวซีแลนด์แก่สาธารณชน อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนในระยะยาว

นิวซีแลนด์ได้เข้าเป็นประเทศคู่เจรจา (Dialogue Partner) ของอาเซียนเป็นลำดับที่ ๒ (ต่อจากออสเตรเลีย) เมื่อปี ๒๕๑๘ แต่เดิมเป็นความสัมพันธ์ไปในลักษณะประเทศผู้รับกับประเทศผู้ให้ (donor-recipient) แต่ในปัจจุบันได้พัฒนามาเป็นหุ้นส่วน (partner) ที่ครอบคลุมทุกด้านและเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ ในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของความสัมพันธ์ฯ ผู้นำอาเซียนและนิวซีแลนด์จะพบหารือกันในการประชุมสุดยอดอาเซียน-นิวซีแลนด์ สมัยพิเศษ ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๘ ที่มาเลเซียและคาดว่าจะพิจารณาการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) อย่างเป็นทางการ ซึ่งเน้นยุทธศาสตร์หลัก ๒ ด้าน ได้แก่ ๑) การศึกษาและความเป็นผู้นำ และ ๒) การเกษตรและการค้า

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ